Hotline:0129.792.6923 dlxh@vwu.vn
Facebook: https://www.facebook.com/phunu.cantho

Đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng quản lý, lãnh đạo cho cán bộ nữ

01:47 - 24/10/2016

Những năm qua, Bình đẳng giới (BĐG) và vì sự tiến bộ của phụ nữ luôn là mục tiêu quan trọng và nhất quán được Đảng và Nhà nước quan tâm thực hiện. Tại TP Cần Thơ, Đảng bộ thành phố luôn chủ động thực hiện đồng bộ các giải pháp quy hoạch, xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ nữ có năng lực, trí tuệ, bản lĩnh chính trị, phẩm chất cách mạng... Qua đó tạo nguồn cán bộ nữ lãnh đạo, quản lý.

Theo bà Phan Thị Hồng Nhung, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP Cần Thơ, những năm qua, công tác vận động quần chúng phụ nữ và cán bộ nữ luôn được lãnh đạo TP Cần Thơ quan tâm chỉ đạo bằng nhiều giải pháp thiết thực, mang lại hiệu quả nhất định. Nhiều chương trình hành động được triển khai nhằm thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị, trong đó có các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp nhằm tăng cường công tác phụ nữ đến năm 2020. Ủy ban MTTQVN TP Cần Thơ phối hợp với Hội LHPN thành phố ban hành Chương trình số 03 của Ủy ban MTTQVN và Hội LHPN thành phố về việc góp phần tăng cường tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2016-2021, Thời gian qua, các cấp ủy đảng, cơ quan, đơn vị, MTTQ, các đoàn thể thành phố và quận, huyện tăng cường quán triệt các văn bản quy định của Đảng, Nhà nước về BĐG, nhất là đảm bảo tỷ lệ nữ tham gia đại biểu Quốc hội, cũng như đại biểu HĐND các cấp. Tuy nhiên, trên thực tế, BĐG lĩnh vực chính trị còn nhiều bất cập, tỷ lệ nữ ứng cử đại biểu HĐND thành phố tăng so với nhiệm kỳ trước, nhưng tỷ lệ đắc cử thấp hơn rất nhiều.

đ.c Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Cần Thơ

tặng hoa chúc mừng ngày 20-10 cho cán bộ nữ nhân buổi họp mặt

cán bộ nữ đại biểu HĐND thành phố và các quận, huyện nhiệm kỳ 2016-2021.  

Hiện nay, tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong các cơ quan dân cử là một trong những mục tiêu phấn đấu của bình đẳng thực chất, đảm bảo phụ nữ tham gia quyết định chính sách, nhất là các chính sách liên quan phụ nữ, trẻ em, BĐG; bảo vệ quyền con người; văn hóa - giáo dục, xã hội và môi trường. Bà Phan Thị Pari, Phó Chủ tịch HĐND quận Ô Môn, cho biết: "Thời gian qua, UBND các cấp xác định việc giới thiệu ứng cử viên có vai trò quan trọng của các cấp Hội Phụ nữ, Hội LHPN quận ký kết với Ủy ban MTTQVN quận kế hoạch phối hợp, góp phần tăng tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội khóa XIV và nữ đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021. Hai đơn vị phối hợp tuyên truyền nâng cao nhận thức của phụ nữ về BĐG và công tác bầu cử; phối hợp trong tham mưu, đề xuất chính sách với Ban Thường vụ Quận ủy xây dựng các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn bầu cử quy định tỷ lệ nữ đại biểu HĐND không dưới 35%. Đồng thời chủ động giới thiệu nguồn nhân sự nữ tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp.

Để giảm khoảng cách giới trong lĩnh vực kinh tế, lao động - việc làm, các cấp, các ngành tuyên truyền, thực hiện nhiều giải pháp thiết thực, giúp phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, nâng cao mức sống, nhất là phụ nữ nghèo, thông qua việc hỗ trợ vốn vay, tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, nâng cao kiến thức kinh nghiệm sản xuất… Theo bà Lê Thị Xuyến, Chủ tịch Hội LHPN quận Bình Thủy, năm 2016, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận phối hợp với các hội, đoàn thể, UBND 8 phường tổ chức đào tạo nghề cho 339 học viên nữ trên tổng số 455 học viên; hỗ trợ 66 tỉ đồng vốn vay từ Ngân hàng Chính sách Xã hội quận cho lao động nữ… Năm 2016, quận đưa 4 cán bộ, công chức đi học đại học (trong đó có 2 nữ); đào tạo trung cấp lý luận chính trị hành chính 68 cán bộ, công chức (trong đó có 39 nữ); đưa 7 cán bộ công chức đi đào tạo cao cấp chính trị (có 2 nữ). Hiện nay, BĐG ngày càng nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, góp phần khẳng định vai trò, vị trí của phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội.

Để thực hiện tốt hơn công tác cán bộ nữ thời gian tới, ông Lê Văn Tâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ, Trưởng Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ thành phố, yêu cầu Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ các cấp tiếp tục chỉ đạo các địa phương thực hiện hiệu quả Nghị quyết của Chính phủ về ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị về công tác cán bộ nữ thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách pháp luật nâng cao nhận thức về giới và ý thức, trách nhiệm thực hiện BĐG cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; quan tâm bồi dưỡng, đào tạo, nâng cao năng lực, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ quản lý, lãnh đạo, nữ đại biểu HĐND các cấp; cán bộ nữ diện quy hoạch hoặc làm công tác BĐG và vì sự tiến bộ của phụ nữ từ thành phố đến cơ sở. Qua đó thường xuyên khảo sát, phản biện các vấn đề xã hội, đánh giá định kỳ về thực trạng đội ngũ nữ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp để kiến nghị kịp thời các biện pháp, chính sách liên quan công tác tạo nguồn, quy hoạch, đào tạo và bổ nhiệm cán bộ nữ...

Bài, ảnh: XUÂN ĐÀO

Tin cùng chuyên mục

Đại hội đại biểu Phụ nữ thành phố Cần Thơ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2021-2026
ĐHĐB Phụ nữ quận, huyện và đơn vị tương đương, nhiệm kỳ 2021– 2026
Hoạt động các cấp Hội
Trung tâm giáo dục nghề nghiệp phụ nữ Cần Thơ
Đại hội đại biểu Phụ nữ TPCT, nhiệm kỳ 2016-2021
Hoạt động 8/3
Hoạt động 20/10

Các logo liên kết

Lượt truy cập

61213

Hôm nay:
24
Tháng này:
497
Tổng lượt truy cập:
61213