Hotline:0129.792.6923 dlxh@vwu.vn
Facebook: https://www.facebook.com/phunu.cantho

Cô Mười giàu nghị lực

21:22 - 19/11/2016

Bà con ở ấp 3, xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ luôn khen ngợi cô Hồ Thị Mười cần cù lao động, giàu nghị lực vượt khó và hết lòng hy sinh, vun vén cho gia đình. Chính những điều tốt đẹp đó đã giúp cô luôn "vững tay chèo", xây dựng gia đình trong ấm ngoài êm, nuôi dạy các con ăn học thành tài.

Chúng tôi đến nhà đúng lúc cô Mười đang chuẩn bị lúa giống để sạ vụ đông xuân. Mồ hôi nhễ nhại trên trán, đôi tay cô cào lúa thoăn thoắt, thuần thục. Thấy ông xã có ý muốn phụ giúp mình, cô Mười xua tay bảo ông cứ ngồi nghỉ. Cô Mười quay sang chúng tôi nói như phân trần: "Lúc trước, ông xã còn khỏe thì đảm trách việc đồng áng. Dạo này sức khỏe ông xã giảm sút nên tôi không muốn ông lao động nặng nhọc". Vừa nói, cô lại nhìn sang ông xã với ánh mắt đầy yêu thương. Chú Trần Văn Thành rất xúc động khi nghe lời tâm sự của người vợ hiền hơn 30 năm chung sống. Chú từ tốn dặn dò cô làm việc ít thôi, vì sức khỏe cô Mười cũng không còn được như xưa.

 Cô Mười đang chuẩn bị lúa giống để sạ vụ lúa đông xuân.

Mới đó mà đã gần 30 năm kể từ ngày vợ chồng cô Mười rời quê từ xã Thới Long (nay là phường Thới Long, quận Ô Môn) qua Nông trường Sông Hậu (xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ) sinh sống. Cô Mười nhớ lại: "Ở quê, vợ chồng tôi không có một tấc đất, cũng chẳng có vốn liếng sinh nhai. Vì vậy, chúng tôi đến Nông trường với mong muốn được đổi đời. Lúc vào Nông trường, vợ chồng tôi mang theo 3 đứa con, đứa lớn nhất 6 tuổi, thằng út 2 tuổi. Vợ chồng tôi thuê 1ha đất để làm ruộng. Thời gian đầu, do chưa có kinh nghiệm nên hiệu quả sản xuất còn thấp, cuộc sống của gia đình gặp nhiều khó khăn". Để trang trải các chi phí sinh hoạt, ngoài làm ruộng, những lúc nông nhàn vợ chồng cô Mười đi làm mướn cho bà con xung quanh. Khi tích lũy được kinh nghiệm trồng, chăm sóc lúa và có chút vốn liếng, vợ chồng cô mạnh dạn thuê thêm đất canh tác. Đến nay, vợ chồng cô Mười có trong tay 4,6ha đất ruộng và vườn.

Nhiều năm qua, dù cuộc sống thiếu thốn, vất vả nhưng vợ chồng cô Mười quyết tâm lo cho 3 người con ăn học đến nơi đến chốn. Cô Mười xúc động kể: "Mỗi khi bán lúa, tôi luôn dành lại một số tiền để lo áo quần, tập sách cho các con. Khi con trai lớn học đại học, có lần về thăm nhà, tôi không có tiền cho con. Nhà chỉ còn bầy gà chưa đến lứa bán nhưng tôi đành chọn 3 con "khá" nhất bán đi để con có tiền chi tiêu. Rồi khi con trai lớn nhận được học bổng du học ở Nga, tôi cũng chỉ gom góp được có 1,2 triệu đồng đưa con phòng thân. Vậy mà đến TPHCM con lại dùng số tiền này mua cho mẹ cái máy head-phone để nghe đỡ buồn. Những năm ở xứ người, gặp nhiều khó khăn nhưng con tôi đều tự mình xoay xở vì không muốn tôi và ba nó bận tâm".

Với sự quan tâm, chăm lo của vợ chồng cô, cả 3 người con đều chăm ngoan, học hành đến nơi đến chốn. Trong đó, anh Việt Châu – con trai đầu lòng của cô Mười là tiến sĩ, hiện công tác tại Trường Đại học Cần Thơ. Người con gái kế cũng đã hoàn thành xong chương trình cao học. Riêng người con trai út đã lấy bằng kỹ sư nông nghiệp và quay về phụ giúp gia đình công việc đồng áng, trồng trọt và phụng dưỡng cha mẹ lúc tuổi già.

Chị Lương Thị Ngọc Nga, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Thới Hưng, nói chân tình: "Cô Mười là một phụ nữ giàu nghị lực vượt khó, giàu đức hy sinh cho gia đình, chồng con. Vợ chồng cô Mười chung sống hòa thuận, chung tay nuôi nấng, giáo dục con cái nên người, học hành đến nơi đến chốn...".

Bài, ảnh: Đồng Tâm

Tin cùng chuyên mục

Đại hội đại biểu Phụ nữ thành phố Cần Thơ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2021-2026
ĐHĐB Phụ nữ quận, huyện và đơn vị tương đương, nhiệm kỳ 2021– 2026
Hoạt động các cấp Hội
Trung tâm giáo dục nghề nghiệp phụ nữ Cần Thơ
Đại hội đại biểu Phụ nữ TPCT, nhiệm kỳ 2016-2021
Hoạt động 8/3
Hoạt động 20/10

Các logo liên kết

Lượt truy cập

61204

Hôm nay:
15
Tháng này:
488
Tổng lượt truy cập:
61204