Hotline:0129.792.6923 dlxh@vwu.vn
Facebook: https://www.facebook.com/phunu.cantho

Cho con bú giúp mẹ phòng chống bệnh đa xơ cứng

11:31 - 24/07/2017

Các nhà khoa học Mỹ mới đây phát hiện, cho con bú sữa mẹ có thể giảm nguy cơ phát triển bệnh đa xơ cứng (MS), thậm chí giúp những người mắc bệnh giảm thiểu ảnh hưởng của bệnh. Được biết, chứng rối loạn não bộ và tủy sống làm suy giảm chức năng thần kinh này thường khiến người bệnh khó đi lại, giảm thị lực, mệt mỏi và đau đớn dữ dội, nhưng có rất ít cách chữa trị hiệu quả.

Trong nghiên cứu mới, nhóm chuyên gia tại Trung tâm nghiên cứu sức khỏe Kaiser Permanente đã tiến hành so sánh 397 phụ nữ vừa được chẩn đoán mắc MS hoặc Hội chứng CIS (tiền thân của MS) với nhóm đối chứng gồm 433 người có cùng độ tuổi. Họ xem xét tác động của việc cho con bú sữa mẹ và ảnh hưởng của MS đối với người tham gia thông qua bảng câu hỏi về tình trạng thai nghén, cho con bú, uống thuốc tránh thai và các yếu tố khác. Kết quả, so với những chị nuôi con bằng sữa mẹ từ 0-4 tháng, những chị cho con bú từ 15 tháng trở lên giảm 53% nguy cơ phát triển MS hoặc CIS. Trong giai đoạn cho con bú, tỷ lệ xuất hiện cơn đau hoặc co cứng ở những người mắc bệnh cũng ít hơn đáng kể so với người ít hoặc không cho con bú.

Nhóm nghiên cứu tin rằng việc cho con bú đã ảnh hưởng đến nồng độ các hoóc-môn sinh dục, cụ thể là trì hoãn tốc độ phục hồi mức oestrogen như trước thời điểm mang thai. Được biết, hàm lượng cao oestrogen có liên quan đến nguy cơ phát triển một số căn bệnh nhất định, như ung thư vú, ung thư buồng trứng và MS. Theo trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Annette Langer-Gould, phát hiện mới đã chỉ ra một lợi ích khác của việc nuôi con bằng sữa mẹ, ngoài những lợi ích từng được biết đến như giảm nguy cơ ung thư vú, ung thư buồng trứng, tiểu đường típ 2 và bệnh tim.

AN NHIÊN (Theo Daily Mail)

Tin cùng chuyên mục

Đại hội đại biểu Phụ nữ thành phố Cần Thơ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2021-2026
ĐHĐB Phụ nữ quận, huyện và đơn vị tương đương, nhiệm kỳ 2021– 2026
Hoạt động các cấp Hội
Trung tâm giáo dục nghề nghiệp phụ nữ Cần Thơ
Đại hội đại biểu Phụ nữ TPCT, nhiệm kỳ 2016-2021
Hoạt động 8/3
Hoạt động 20/10

Các logo liên kết

Lượt truy cập

61123

Hôm nay:
5
Tháng này:
407
Tổng lượt truy cập:
61123