Hotline:0129.792.6923 dlxh@vwu.vn
Facebook: https://www.facebook.com/phunu.cantho

Chị Út cần cù, nhạy bén

14:47 - 20/08/2020

Nhắc đến người phụ nữ với tính ham học hỏi, chịu khó tìm hiểu và sự cần cù, nhạy bén, dám nghĩ, dám làm ở ấp Trường Ninh 2 xã Trường Xuân A, huyện Thới Lai, ai cũng biết chị Lê Thị Út hội viên phụ nữ của ấp, Chị là thành viên của tổ liên kết “Trồng chanh không hạt” tại ấp Trường Ninh 2, Tổ được ra mắt vào đâu tháng 7 năm 2020, với 16 thành viên, tổng diện tích 76,5 ha. Chị là người tiên phong quyết định chuyển đổi diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng chanh không hạt, mang lại hiệu quả cao cho gia đình.

Nhận thấy việc trồng chanh không hạt mang lại hiệu quả kinh tế cao, chị vận động thêm nhiều hộ lân cận trồng theo. Sự thành công của chị Lê Thị Út đã thu hút nhiều chị em tham gia. Bên cạnh đó, tận dụng lúc cây chanh còn nhỏ chị trồng nhiều loại cây ngắn ngày khác nhau đã giúp cho các chị tăng thêm thu nhập, đồng thời, tạo ra hướng “mở” cho chị em hội viên, góp phần quan trọng trong việc xóa đói giảm nghèo tại địa phương.

Đến thăm vườn chanh không hạt của chị Lê Thị Út, nhìn những cây chanh xanh mướt đang trĩu quả, không hề có sâu bệnh hay hiện tượng thối trái mới thấy hết được năng suất và chất lượng của loại cây trồng này. Chị Út chia sẻ “Tình cờ có xem trên ti vi giới thiệu về cây chanh không hạt, thấy cho hiệu quả kinh tế cao, lại dễ trồng. Năm 2017, chị tìm đến vườn cây giống ở tỉnh Hậu Giang để mua cây giống về trồng thử nghiệm. Nhờ được đầu tư chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật nên vườn chanh của gia đình chị sinh trưởng và phát triển tốt. Hiện tại, dù mới thu hoạch lứa thứ hai nhưng cây cho năng suất khá cao”.

Cây chanh không hạt trồng trong vòng 18 tháng là cho trái. Đặc biệt, giống chanh này cho trái quanh năm, từ năm thứ ba, đến năm thứ tư cây bắt đầu sai trái, trung bình mỗi cây khoảng 70-100 kg/cây/năm. Chanh không hạt trái to, 6-7 trái/kg, vỏ mỏng màu xanh sáng, nhiều nước và vị chua có mùi thơm. Trồng chanh không hạt có thể thu hoạch trên 10 năm chanh mới bị lão hóa. Giá bán tại vườn loại chanh này dao động từ 10.000 - 13.000 đồng/kg, có lúc giá lên 17.000 đồng/kg. Hiện nay, với 7 công đất trồng chanh không hạt, một tháng chị thu hoạch hai lần, năng suất từ 1,5 - 2 tấn/tháng. Trồng chanh không hạt đem lại mức thu nhập hàng năm cho gia đình chị khoảng hơn 120 triệu đồng.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, chị Út còn gương mẫu, đi đầu trong các hoạt động phong trào của Hội phụ nữ, của địa phương. Chị sẵn sàng chia sẻ mọi kinh nghiệm làm ăn, kỹ thuật chăm sóc cây chanh không hạt cho chị em trong chi Hội cùng học tập.

Không đòi hỏi chi phí đầu tư ban đầu lớn, có nhiều ưu điểm dễ trồng, dễ thích nghi với các điều kiện môi trường thời tiết khác nhau, năng suất cao, chanh không hạt cho quả quanh năm và hiệu quả về kinh tế hơn so với các cây trồng địa phương, mở ra hướng đi mới trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển kinh tế nông hộ hiệu quả ở Thới Lai./.

Kim Cương

Tin cùng chuyên mục

Đại hội đại biểu Phụ nữ thành phố Cần Thơ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2021-2026
ĐHĐB Phụ nữ quận, huyện và đơn vị tương đương, nhiệm kỳ 2021– 2026
Hoạt động các cấp Hội
Trung tâm giáo dục nghề nghiệp phụ nữ Cần Thơ
Đại hội đại biểu Phụ nữ TPCT, nhiệm kỳ 2016-2021
Hoạt động 8/3
Hoạt động 20/10

Các logo liên kết

Lượt truy cập

60679

Hôm nay:
15
Tháng này:
555
Tổng lượt truy cập:
60679