Hotline:0129.792.6923 dlxh@vwu.vn
Facebook: https://www.facebook.com/phunu.cantho

Cha hút thuốc, con trai ít tinh trùng

00:00 - 29/11/2018

Nhiều nghiên cứu trước đây từng chứng minh phụ nữ hút thuốc lá lúc mang thai có thể làm giảm số lượng tinh trùng ở bé trai sinh ra. Mới đây, các nhà khoa học Đại học Lund (Thụy Điển) tiếp tục cảnh báo em bé trong bụng mẹ có cha hút thuốc cũng bị ảnh hưởng tỷ lệ tinh trùng khi trưởng thành.

Nghiên cứu được tiến hành trên 104 người trong độ tuổi 17-20. Sau phân tích, bác sĩ chuyên khoa dịch tễ học Jonatan Axelsson cho biết mật độ và số lượng tinh trùng ở nam giới có cha hút thuốc thấp hơn lần lượt là 41% và 50% so với nhóm có cha không hút thuốc.

Công bố trên tạp chí Plos One, các chuyên gia lý giải nguyên nhân có thể do đột biến xuất hiện một cách tự phát trong tế bào sinh dục (ở đây là tinh trùng người cha), vấn đề tuổi tác và một số bệnh phức tạp dẫn đến dị tật di truyền mà  đứa trẻ mắc phải. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu nhận thấy hút thuốc lá liên quan tổn thương ADN trong tinh trùng với tỷ lệ sợi ADN tinh trùng bị phân mảnh ở người hút thuốc lớn hơn so với người không hút. Báo cáo cũng cho biết tỷ lệ đột biến trong trình tự lặp lại của ADN ở những đứa trẻ có cha hút thuốc cao gấp 4 lần nhóm trẻ khác.

Theo bác sĩ Axelsson, không giống trứng ở phụ nữ, tinh trùng nam giới liên tục phân chia, biến đổi trong suốt cuộc đời. Chúng ta cũng biết khói thuốc lá chứa nhiều chất gây đột biến và quá trình này có thể xảy ra tại thời điểm phân chia tế bào. Đây là một hiệu ứng mà tinh trùng có ADN bị thay đổi trong quá trình thụ thai sẽ truyền các gien làm giảm chất lượng tinh trùng sang đứa con.

ÐƯỜNG THẤT (Theo IANS)

Tin cùng chuyên mục

Đại hội đại biểu Phụ nữ thành phố Cần Thơ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2021-2026
ĐHĐB Phụ nữ quận, huyện và đơn vị tương đương, nhiệm kỳ 2021– 2026
Hoạt động các cấp Hội
Trung tâm giáo dục nghề nghiệp phụ nữ Cần Thơ
Đại hội đại biểu Phụ nữ TPCT, nhiệm kỳ 2016-2021
Hoạt động 8/3
Hoạt động 20/10

Các logo liên kết

Lượt truy cập

61113

Hôm nay:
8
Tháng này:
397
Tổng lượt truy cập:
61113