Hotline:0129.792.6923 dlxh@vwu.vn
Facebook: https://www.facebook.com/phunu.cantho

Cập nhật kiến thức lựa chọn thực phẩm an toàn cho hội viên

18:50 - 20/04/2018

Thực phẩm bẩn là nguyên nhân dẫn đến tình trạng suy yếu sức khỏe, tinh thần sa sút, kéo theo rất nhiều hệ lụy làm suy giảm giống nòi. Nhằm giúp chị em trao đổi kinh nghiệm, hướng dẫn chị em phụ nữ lựa chọn thực phẩm an toàn, Trung ương Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Cục An toàn thực phẩm -Viện Dinh dưỡng Quốc gia - Bộ Y tế tổ chức hội thảo “An toàn thực phẩm đối với sức khỏe cộng đồng”.

Tại hội thảo cũng sẽ giải đáp những thắc mắc của chị em trong quá trình lựa chọn thực phẩm an toàn, đảm bảo dinh dưỡng do các chuyên gia đến từ Cục an toàn vệ sinh thực phẩm Bộ Y tế và Viện Dinh dưỡng quốc gia đảm nhận.

Theo báo cáo của Cục An toàn vệ sinh Thực phẩm, tình trạng vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm còn khá phổ biến; sử dụng chất cấm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm vẫn diễn ra ở nhiều nơi; một lượng lớn thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không bảo đảm an toàn vẫn lưu thông trên thị trường... Đặc biệt, tình hình ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm diễn ra khá nghiêm trọng. Năm 2017, cả nước ghi nhận 139 vụ ngộ độc thực phẩm với 3.869 người mắc. Trong đó, có 24 người tử vong do ngộ độc thực phẩm, tăng 12 người so với năm 2016.  

Tại hội thảo, chị em đã được cập nhật nhiều kiến thức về lựa chọn thực phẩm an toàn

Tại hội thảo, Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Trưởng Ban Gia đình - Xã hội, TƯ Hội LHPN Việt Nam cho biết, thực hiện Chỉ thị 08-CT/TW ngày 21/10/2011 của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với vấn đề an toàn thực phẩm trong tình hình mới” và các văn bản chỉ đạo của Chính phủ; những năm qua, các cấp Hội phụ nữ đã phối hợp triển khai hoạt động tuyên truyền, giáo dục, vận động phụ nữ thực hiện đảm bảo an toàn thực phẩm vì sức khỏe của gia đình và cộng đồng. Hội LHPN Việt Nam đã phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Bộ Công thương tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ cam kết thực hiện “ba không”: “Không sản xuất rau không an toàn; không bán phụ gia thực phẩm không có trong danh mục cho phép sử dụng, không giết mổ gia súc, gia cầm không an toàn”; đã chọn các chợ đầu mối làm điểm vận động nữ tiểu thương ký cam kết không kinh doanh và sử dụng phụ gia thực phẩm không an toàn; chọn 5 tỉnh/thành (Hà nội, Hưng Yên, Lạng Sơn, Thừa Thiên Huế, An giang) làm điểm tổ chức cho hội viên, phụ nữ cam kết thực hiện không sản xuất rau không an toàn, không giết mổ gia súc gia cầm không an toàn và đã chỉ đạo, hướng dẫn xây dựng được nhiều mô hình an toàn thực phẩm hiệu quả tại cộng đồng...

Các cấp Hội đã đưa nội dung “sạch bếp” trong tiêu chí “3 sạch” của cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với tuyên truyền, vận động từng hộ gia đình phụ nữ cam kết thực hiện an toàn thực phẩm. Nhiều tỉnh/thành đã chủ động, sáng tạo, bổ sung các nội dung về an toàn thực phẩm vào tiêu chí “3 sạch” như sạch đồng ruộng, sạch bản làng; sản xuất, chế biến sạch, nói không với thực phẩm bẩn...

Mặc dù đã có sự tập trung chỉ đạo, sự vào cuộc của cả hệ thống nhưng chúng ta thấy kết quả thực hiện công tác an toàn thực phẩm còn hạn chế; vẫn còn tình trạng sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm không an toàn ảnh hưởng đến sức khỏe và giống nòi của dân tộc. Vấn đề này đòi hỏi mỗi cấp, mỗi ngành, toàn xã hội và Hội phụ nữ các cấp cần phải có những việc làm cụ thể và hành động quyết liệt hơn.

Chia sẻ tại hội thảo, PGS Lê Bạch Mai – Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, vai trò của canxi rất cần thiết cho sức khỏe của mỗi người. Ở trẻ, thiếu canxi máu (ion canxi), nhẹ thì hay khóc đêm, khó ngủ, cáu gắt, nặng có thể dẫn đến tình trạng co giật các cơ (chân, tay, mặt, miệng méo), kéo dài có thể gây còi xương. Nguy hiểm nhất là thiếu canxi xảy ra ở bé gái, vì khi lớn lên, họ sẽ gặp khó khăn khi sinh nở.

PGS Lê Bạch Mai – Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia

 Đối với người trưởng thành, đặc biệt là người tuổi cao, phụ nữ tiền mãn kinh hoặc đã mãn kinh, thiếu canxi mạn tính do nhiều nguyên nhân khác nhau sẽ dẫn đến giảm trọng lượng xương, tăng quá trình tiêu xương.

Theo http://phunuvietnam.vn

Tin cùng chuyên mục

Đại hội đại biểu Phụ nữ thành phố Cần Thơ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2021-2026
ĐHĐB Phụ nữ quận, huyện và đơn vị tương đương, nhiệm kỳ 2021– 2026
Hoạt động các cấp Hội
Trung tâm giáo dục nghề nghiệp phụ nữ Cần Thơ
Đại hội đại biểu Phụ nữ TPCT, nhiệm kỳ 2016-2021
Hoạt động 8/3
Hoạt động 20/10

Các logo liên kết

Lượt truy cập

61136

Hôm nay:
5
Tháng này:
420
Tổng lượt truy cập:
61136