Hotline:0129.792.6923 dlxh@vwu.vn
Facebook: https://www.facebook.com/phunu.cantho

Cẩn trọng với các tai nạn thường gặp ở trẻ trong dịp Tết

00:00 - 07/01/2019

Bác sĩ khuyến cáo, các bậc phụ huynh cần chú ý để trẻ tránh gặp phải các tai nạn đáng tiếc trong dịp Tết.

Bác sĩ Nguyễn Văn Đẩu, Trưởng khoa Răng Hàm Mặt – Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) cho biết, số ca nhập viện thời điểm nghỉ Tết Dượng lịch 2019 tại bệnh viện tăng gấp 5 lần so với cùng thời điểm năm 2018, mức độ tai nạn cũng trầm trọng hơn.

Theo bác sĩ Đẩu,  trong số 10 ca nhập viện tại Khoa Răng Hàm Mặt dịp này, hầu hết trẻ gặp tai nạn khi tự điều khiển xe máy, xe đạp điện hoặc được cha mẹ chở nhưng không đội mũ bảo hiểm. Các ca nặng bị chấn thương sọ não, vết thương da đầu, gãy hàm, gò má…

Điển hình như trường hợp của bé P.T.T.A (SN 2008, ngụ Hậu Giang) được mẹ chở bằng xe máy, di chuyển với tốc độ khá cao nhưng bé không được đội mũ bảo hiểm. Khi bị một chiếc xe bất ngờ rẽ trái làm hai mẹ con bị té, bé T.A bị đập mặt trước đầu xe và bất tỉnh.

Khi nhập Bệnh viện Nhi đồng 1, các bác sĩ nhận định bệnh nhi có những dấu hiệu bị chấn thương sọ não, nghi ngờ chảy dịch não tủy ra lỗ mũi. Các bác sĩ đã nhanh chóng cầm máu cho bệnh nhi, theo dõi chấn thương sọ não. Kết quả lâm sàng cho thấy bệnh nhi bị gãy 2 tay phải và trái, xương mũi bị gãy dập nát. Mặt bé bị chấn thương rất trầm trọng, gãy xương hàm, xương gò má, bờ dưới và bờ ngoài xương gò mắt, gãy cả 1 đoạn của xương hàm dưới.

Một bệnh nhi gặp tai nạn được điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1

Sau thời gian theo dõi tình trạng chấn thương sọ não ổn định, các bác sĩ đã bó bột và thực hiện phẫu thuật răng hàm mặt cho bệnh nhi. Do các đường xương gãy sai vị trí nên quá trình thực hiện phức tạp để trả lại cấu trúc khung xương mặt. Tai nạn không chỉ chấn thương về tâm lý mà còn để lại nhiều sẹo, trẻ cần phải trải qua nhiều lần phẫu thuật nữa để xử lý về mặt thẩm mỹ.

Từ những trường hợp đau lòng mà bệnh viện tiếp nhận trong thời gian qua, các bác sĩ lưu ý các tất cả mọi người, kể cả người lớn hay trẻ con khi tham gia giao thông đều cần phải đội mũ bảo hiểm. Ngoài ra, các bậc phụ huynh cũng cần phải kiểm soát việc chạy xe máy tham gia giao thông của con em mình.

Bên cạnh đó, theo các bác sĩ, dịp lễ Tết là thời gian trẻ được nghỉ ngơi tại nhà. Các gia đình bận rộn nên sẽ có phần lơ là để mắt đến trẻ. Trong đó, trẻ mới biết đi sẽ dễ xảy ra tai nạn khi tập đi như té đập đầu. Trẻ lớn hơn sẽ có tình trạng đùa giỡn ngậm vật cứng, dễ xảy ra tai nạn. Trẻ lớn hơn thì hiếu động hơn, lúc rảnh rỗi thì chọc ghẹo chó hoặc được cha mẹ đưa đi chúc Tết các gia đình có chó thì bị chó tấn công. Theo thống kê của Khoa Răng Hàm Mặt – Bệnh viện Nhi đồng 1, trong năm 2018, khoa đã cấp cứu đến 30 ca bị chó cắn nát mặt.

Theo bác sĩ, vào dịp Tết, cha mẹ thường cho trẻ tiền tiêu xài nên trẻ dễ mua các đồ chơi không rõ nguồn gốc để chơi, khiến dễ dẫn đến các tai nạn đau lòng.

 

Theo http://www.phunuvietnam.vn

Tin cùng chuyên mục

Đại hội đại biểu Phụ nữ thành phố Cần Thơ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2021-2026
ĐHĐB Phụ nữ quận, huyện và đơn vị tương đương, nhiệm kỳ 2021– 2026
Hoạt động các cấp Hội
Trung tâm giáo dục nghề nghiệp phụ nữ Cần Thơ
Đại hội đại biểu Phụ nữ TPCT, nhiệm kỳ 2016-2021
Hoạt động 8/3
Hoạt động 20/10

Các logo liên kết

Lượt truy cập

61183

Hôm nay:
13
Tháng này:
467
Tổng lượt truy cập:
61183