Hotline:0129.792.6923 dlxh@vwu.vn
Facebook: https://www.facebook.com/phunu.cantho

Cải thiện sức khỏe nhờ đọc sách hằng ngày

20:29 - 15/12/2020

Đọc sách giúp chúng ta mở rộng hiểu biết ở nhiều lĩnh vực và góp phần tự hoàn thiện bản thân. Không chỉ vậy, các chuyên gia cho biết đọc sách hằng ngày còn cải thiện sức khỏe thể chất và tâm thần.

Đọc sách vừa nuôi dưỡng tâm hồn vừa cải thiện sức khỏe.

Tăng cường sức khỏe trí não

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy đọc sách thực sự có thể làm thay đổi các kết nối trong não. Một nghiên cứu cho thấy đọc sách giúp hình thành các kết nối mới trên những phần não khác nhau, đồng thời kích thích các vùng não phụ trách xử lý thông tin giác quan.

Trong một nghiên cứu khác, các chuyên gia phân tích ảnh chụp cộng hưởng từ não bộ của những người đọc sách và phát hiện thói quen này liên quan đến một mạng lưới phức tạp các mạch và tín hiệu trong não. Khi kỹ năng đọc càng hoàn thiện, mạng lưới đó càng trở nên mạnh mẽ và tinh vi hơn.

Phòng ngừa suy giảm nhận thức do lão hóa

Vì ảnh hưởng của quá trình lão hóa, khả năng nhận thức của chúng ta sẽ giảm dần theo tuổi tác - đặc biệt là năng lực chú ý và ghi nhớ. Nhiều bằng chứng gần đây cho thấy đọc sách thực sự giúp trì hoãn tác động của lão hóa đối với khả năng nhận thức. Tuy chưa thể kết luận đọc sách giúp ngăn chặn các bệnh thoái hóa thần kinh như Alzheimer, song nhiều nghiên cứu cho thấy đọc sách và giải toán hằng ngày có thể giúp người cao tuổi duy trì và cải thiện chức năng nhận thức.

Giảm căng thẳng tinh thần (stress) và triệu chứng trầm cảm

Trong một nghiên cứu, các chuyên gia đã đánh giá tác động giảm stress của các hoạt động gồm đọc sách, tập yoga và xem các video hài hước. Kết quả cho thấy việc dành ra 30 phút đọc sách có thể giúp giảm huyết áp, nhịp tim và giảm lo lắng hiệu quả tương tự như xả stress bằng tập yoga và xem phim hài.

Bên cạnh đó, đọc sách cũng giúp giảm triệu chứng trầm cảm. Ðơn cử, đọc tiểu thuyết cho phép bạn tạm thời thoát khỏi hiện thực và bước vào thế giới tưởng tượng cùng các nhân vật. Những tình huống hư cấu trong sách cũng có thể dạy bạn cách vượt qua sự bi quan, chán nản hiện đối mặt.

Nghiên cứu còn cho thấy người đọc tiểu thuyết văn học có khả năng thấu hiểu và đồng cảm với người khác tốt hơn, nhờ đó điều chỉnh và duy trì các mối quan hệ xã hội tốt hơn (một yếu tố giúp giảm stress và trầm cảm).

Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Các bác sĩ tại Viện Mayo (Mỹ) khuyên nên xem việc đọc sách là một phần trong quy trình chuẩn bị đi ngủ thường ngày. Bởi việc này ngăn bạn khỏi sử dụng thiết bị điện tử và tránh tiếp xúc với ánh sáng xanh dễ khiến bạn khó ngủ và dẫn tới nhiều vấn đề sức khỏe.

Những mẹo giúp tạo dựng thói quen đọc sách

Một nghiên cứu từng phát hiện những người có thói quen đọc sách từ nhỏ có vốn từ phong phú - một yếu tố được cho là ảnh hưởng lớn đến cuộc sống, từ năng lực học hành cho đến cơ hội việc làm. Theo khảo sát do Cengage thực hiện hồi năm ngoái, 69% số nhà tuyển dụng muốn chiêu mộ những người có kỹ năng “mềm”, chẳng hạn như khả năng giao tiếp tốt. Và đọc sách là cách đơn giản, hiệu quả nhất để nâng cao vốn từ và cải thiện khả năng giao tiếp.

Vì đọc sách vừa có lợi cho cuộc sống vừa tốt cho sức khỏe, nên nếu chưa đọc sách thường xuyên, bạn có thể xây dựng thói quen đọc sách bằng những mẹo sau:

+ Đặt mục tiêu đọc cụ thể. Để tăng sự hứng thú với việc đọc sách, bạn có thể đặt ra mục tiêu hoàn thành một lượng sách nhất định trong tuần, trong tháng hoặc trong năm. Ví dụ hằng tháng, hãy lập danh sách những đầu sách mà bạn muốn đọc, sách có ích cho công việc, hoặc sách hay được bạn bè giới thiệu.

+ Quy định số trang sách cần đọc mỗi ngày. Đây là chiến lược giúp bạn tập trung hơn vào việc hoàn thành mục tiêu, về lâu dài sẽ biến hoạt động đọc sách thành một thói quen. Cho dù bận rộn, bạn cũng nên đặt mục tiêu đọc ít nhất 10-20 trang/ngày.

+ Thiết lập thời gian đọc sách riêng. Để làm được điều này, bạn cần chọn ra khoảng thời gian rảnh rỗi trong ngày để đọc sách, đồng thời tránh xa những thiết bị gây phân tán sự chú ý như tivi, điện thoại, máy tính. Ban đầu, bạn chỉ cần đọc 30-40 phút/ngày và tăng dần khi thực sự thấy yêu thích khoảng thời gian này.

+ Đọc sách cùng bạn bè. Việc có người cùng đọc sách giúp bạn tăng thêm động lực đọc và dễ đạt mục tiêu hơn. Việc gặp gỡ những người có cùng sở thích cũng mang đến cho bạn cơ hội để chia sẻ cảm nghĩ của bản thân cũng như những bài học ý nghĩa rút ra từ những trang sách.

Tin cùng chuyên mục

Đại hội đại biểu Phụ nữ thành phố Cần Thơ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2021-2026
ĐHĐB Phụ nữ quận, huyện và đơn vị tương đương, nhiệm kỳ 2021– 2026
Hoạt động các cấp Hội
Trung tâm giáo dục nghề nghiệp phụ nữ Cần Thơ
Đại hội đại biểu Phụ nữ TPCT, nhiệm kỳ 2016-2021
Hoạt động 8/3
Hoạt động 20/10

Các logo liên kết

Lượt truy cập

61113

Hôm nay:
8
Tháng này:
397
Tổng lượt truy cập:
61113