Hotline:0129.792.6923 dlxh@vwu.vn
Facebook: https://www.facebook.com/phunu.cantho

Cải bó xôi - siêu thực phẩm chống ung thư

13:49 - 06/10/2021

Cải bó xôi (còn gọi là rau chân vịt, bina) nổi tiếng là một siêu thực phẩm, nhờ có nhiều tác dụng hữu ích đối với sức khỏe con người. Mới đây, một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Gut Microbes cho thấy ăn cải bó xôi có thể giúp phòng ngừa nguy cơ mắc ung thư đại tràng.

Về mặt dinh dưỡng, cải bó xôi được biết là dồi dào chất chống ôxy hóa beta-caroten, vitamin A, B, C, K, axít béo omega-3, mangan, sắt, axít folic, chất xơ và một số hóa chất thực vật phytochemical có tác dụng chống ung thư. Nghiên cứu trước đó phát hiện ăn loại rau lá màu xanh đậm này có thể làm giảm 50% nguy cơ khởi phát ung thư đại tràng. Trong nghiên cứu mới, các chuyên gia tại Đại học Texas A&M (Mỹ) tái khẳng định đặc tính chống ung thư này của cải bó xôi, thông qua việc điều tra cách thức loại rau này tương tác với vi khuẩn đường ruột cũng như đặc điểm di truyền để đạt được công dụng chống ung thư.

Để đưa ra kết luận trên, nhóm nghiên cứu đã quan sát sức khỏe đường ruột của chuột trong 26 tuần, bằng cách so sánh sự phát triển polyp (các khối u lành tính có thể biến thành khối u ung thư) trên niêm mạc đại tràng ở nhóm chuột ăn cải bó xôi đông khô và nhóm chuột không ăn thực phẩm này. Họ nhận thấy rằng ăn cải bó xôi đã giúp chuột tăng cường sức khỏe đường ruột, xúc tiến sự đa dạng sinh học trong hệ khuẩn đường ruột - yếu tố góp phần ức chế sự phát triển của khối u. Phát hiện này cho thấy rằng ăn cải bó xôi có thể làm chậm sự phát triển của polyp, hạn chế nhu cầu điều trị tích cực đối với những người mắc một dạng di truyền hiếm gặp của bệnh ung thư đại trực tràng được gọi là Hội chứng đa polyp gia đình (FAP). Được biết, FAP dẫn đến sự phát triển của nhiều polyp lành tính trong đại tràng, đôi khi lên đến con số hàng trăm. Đa số bệnh nhân cuối cùng đều yêu cầu phẫu thuật cắt bỏ ruột già, sau đó sử dụng thuốc kháng viêm không steroid để ngăn polyp phát triển tiếp.

Ngoài lợi ích chống ung thư đại tràng, cải bó xôi còn được phát hiện có thể giúp đẩy lùi nguy cơ khởi phát ung thư buồng trứng và ung thư vú ở phụ nữ, phòng ngừa ung thư tiền liệt tuyến ở nam giới. Một số nghiên cứu dựa trên quan sát và qua thực nghiệm cho thấy loại rau lá màu xanh đậm này còn có tác dụng giảm nguy cơ phát triển ung thư dạ dày, thực quản, khoang miệng, thanh quản và bàng quang.

Không chỉ vậy, cải bó xôi chứa nhiều dưỡng chất giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch. Đơn cử, thành phần vitamin K1 trong loại rau này được chứng minh là giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim to (tình trạng một số cơ tim dày lên và phình to bất thường). Cải bó xôi còn là nguồn cung tốt về nitrat - một chất làm giãn và mở rộng các mạch máu, từ đó giúp cải thiện lưu lượng máu và làm giảm mức huyết áp.

Nhờ chứa vitamin K, canxi và magie mà cải bó xôi có tác dụng cải thiện mật độ xương, giúp ngăn ngừa nguy cơ loãng và gãy xương. Hơn nữa, siêu thực phẩm này có ưu điểm là nhiều chất xơ và nhiều nước, nên là thực phẩm giúp thúc đẩy một hệ tiêu hóa khỏe mạnh và kiểm soát cân nặng hiệu quả.

Cải bó xôi cũng bảo vệ sức khỏe mắt. Chất chống ôxy hóa lutein trong rau này được chứng minh có thể giảm nguy cơ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi già, nguyên nhân hàng đầu gây mất thị lực ở người từ 60 tuổi trở lên. Uống nước ép cải bó xôi vài lần mỗi tuần giúp trị chứng mắt quáng gà rất tốt.

Ngoài ra, hợp chất lipopyllysine trong cải bó xôi giúp cơ thể hạn chế được tình trạng ôxy hóa mỡ - một trong những nguyên nhân chính gây ra tiểu đường. Tiêu thụ thường xuyên cải bó xôi cũng hỗ trợ phòng ngừa bệnh hen suyễn.

Sức khỏe da và tóc cũng được cải thiện đáng kể nếu bạn ăn cải bó xôi, bởi nó rất giàu vitamin A, C, axít folic và sắt. Trong đó, axít folic hỗ trợ việc tạo ra các tế bào hồng cầu, sắt giúp mang khí ôxy tới nuôi dưỡng tóc, vitamin A giúp giữ cho tóc đủ độ ẩm, vitamin C góp phần xây dựng và duy trì collagen - “vật liệu xây dựng” cho da và tóc.

AN NHIÊN (Theo Eatthis, Medical News Today)

Tin cùng chuyên mục

Đại hội đại biểu Phụ nữ thành phố Cần Thơ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2021-2026
ĐHĐB Phụ nữ quận, huyện và đơn vị tương đương, nhiệm kỳ 2021– 2026
Hoạt động các cấp Hội
Trung tâm giáo dục nghề nghiệp phụ nữ Cần Thơ
Đại hội đại biểu Phụ nữ TPCT, nhiệm kỳ 2016-2021
Hoạt động 8/3
Hoạt động 20/10

Các logo liên kết

Lượt truy cập

61192

Hôm nay:
3
Tháng này:
476
Tổng lượt truy cập:
61192