Hotline:0129.792.6923 dlxh@vwu.vn
Facebook: https://www.facebook.com/phunu.cantho

Cách phòng tránh bệnh đường hô hấp mùa hè theo đối tượng nguy cơ

14:41 - 20/06/2020

Cách phòng tránh bệnh đường hô hấp mùa hè theo đối tượng nguy cơ

Khí hậu nóng, ẩm vào mùa hè của Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn và virus phát triển, đặc biệt là các bệnh đường hô hấp mùa hè phổ biến như viêm xoang, viêm mũi dị ứng, phổi tắc nghẽn mãn tính....

Với vi khuẩn và virus thì mùa hè (mùa nóng) mới chính là "mùa xuân" cho sự phát triển, sinh sôi và gây bệnh.

Dưới đây là những bệnh đường hô hấp mùa hè phổ biến và cách phòng tránh. Cần đặc biệt lưu ý với người già và trẻ nhỏ, những người phải làm việc ngoài trời trong thời gian dài.

1. Những bệnh đường hô hấp mùa hè phổ biến

- Vùng họng: ho, viêm họng, bị viêm họng hạt hoặc bị viêm amidan, viêm xoang mũi,... là những bệnh liên quan tới viêm nhiễm vùng họng phổ biến vào mùa nóng.

Các bác sĩ cho biết, khi thời tiết nóng bức, nhất là những ngày không có gió khiến khói bụi ô nhiễm từ xe máy, các nhà máy công nghiệp,... khi thải ra ngoài môi trường không được pha loãng, khiến cho môi trường trở nên ô nhiễm nặng nề hơn. Khi vô tình hít phải những luồng khí này, nguy cơ đường thở bị kích thích và cơ trơn phế quản cũng bị co thắt lại dẫn tới viêm nhiễm.

- Phổi: bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, hen phế quản hay viêm phế quản cũng là một trong những bệnh hô hấp mùa hè phổ biến.

Phổi tắc nghẽn mãn tính, hen phế quản,... là những bệnh hô hấp mùa hè phổ biến (Ảnh: Internet)

Khi nhiệt độ lên cao, cơ thể của bạn sẽ toát mồ hôi nhiều hơn, dẫn tới mất nước nếu như không kịp thời bù lại. Điều này gây khó khăn hơn cho người mắc các bệnh phổi mãn tính do đờm bị khô và quánh lại, khó khạc nhổ đờm dẫn tới hiện tượng đờm bị ứ, tắc và tăng nguy cơ bị nhiễm khuẩn đường hô hấp.

Một nguyên nhân khiến nhiễm khuẩn đường hô hấp trở nên phổ biến hơn trong mùa hè là do sự thay đổi nhiệt độ cơ thể đột ngột với các thói quen như:

Ở trong phòng để nhiệt độ điều hoà quá lạnh, chênh lệch lớn với thời tiết bên ngoài môi trường và di chuyển đột ngột ra ngoài

Bật quạt gió thổi hướng thẳng vào mặt

Quạt gió không nên bật hướng thẳng vào mặt (Ảnh: Internet)

Thói quen tắm ngay sau khi đi ngoài trời nắng về hoặc khi cơ thể đổ nhiều mồ hôi chưa kịp khô hoặc hạ nhiệt.

Những thói quen này đều khiến sức đề kháng của cơ thể nói chung và đường thở nói riêng bị suy giảm, các nhung mao bị giảm chất lượng hoạt động, tạo điều kiện phát triển cho các vi khuẩn và virus gây viêm nhiễm đường hô hấp.

2. Biện pháp phòng bệnh trong mùa nắng nóng

Đối với trẻ em

Trẻ em là một trong những đối tượng dễ mắc những bệnh lý liên quan tới viêm nhiễm đường hô hấp (trên, dưới). Ba mẹ cần chú ý các điểm sau để phòng bệnh hô hấp mùa hè cho trẻ:

- Có chế độ dinh dưỡng khoa học, đầy đủ dinh dưỡng nâng cao sức đề kháng

Cần có chế độ ăn uống dinh dưỡng, khoa học cho trẻ (Ảnh: Internet)

- Đối với trẻ đang bú mẹ, cần đảm bảo cho trẻ bú đủ 6 tháng đầu hoàn toàn bằng sữa mẹ để giảm nguy cơ bị nhiễm khuẩn đường hô hấp hay các bệnh như viêm phổi và giảm mức độ nguy hiểm nếu bị mắc các bệnh về viêm tiểu phế quản hay hen suyễn

- Cần tiêm phòng đầy đủ cho trẻ, nhất là những năm đầu đời. Các mũi tiêm cần thiết ba mẹ cần tham khảo trong chương trình tiêm chủng mở rộng và tự nguyện bao gồm các mũi tiêm: tiêm phòng cúm, tiêm phòng phế cầu; nhất là với những trẻ đang có các bệnh mãn tính chẳng hạn như hen suyễn

- Cho trẻ uống vitamin A bổ sung theo hướng dẫn, cũng như các vitamin hay khoáng chất cần thiết khác. Tuy nhiên cha mẹ không nên tự ý bổ sung vitamin và khoáng chất cho trẻ nếu như không có hướng dẫn của cơ quan Y tế

- Để trẻ tránh xa sự tiếp xúc với khói thuốc lá. Khói thuốc lá khi tiếp xúc với đường hô hấp của trẻ sẽ làm tăng nguy cơ bị nhiễm khuẩn đường hô hấp và nguy cơ bị viêm phổi, bị viêm tai giữa hay nguy cơ bị tăng nặng biến chứng nếu trẻ mắc viêm tiểu phế quản

- Giữ gìn vệ sinh cá nhân cho trẻ, nếu nhà có người bị bệnh không nên để trẻ tiếp xúc gần

Đối với người trưởng thành

Người trưởng thành cũng có nguy cơ mắc các bệnh hô hấp mùa hè nếu như không có biện pháp phòng tránh, nâng cao sức đề kháng đúng cách. Cụ thể:

- Có chế độ ăn uống khoa học, hợp lý và đầy đủ dưỡng chất cần thiết.

Người trưởng thành cũng có nguy cơ mắc viêm đường hô hấp - Ảnh Internet

- Vệ sinh cá nhân, vệ sinh răng miệng sạch sẽ phòng nhiễm trùng răng hay miệng. Nếu chẳng may bị các dạng nhiễm khuẩn ở răng hay ở miệng, tai hoặc mũi - họng thì cần nhanh chóng điều trị triệt để ngăn chặn sự lây nhiễm của vi khuẩn, virus xuống đường hô hấp dưới.

Đặc biệt, nếu thấy có các biểu hiện khác thường chẳng hạn như cảm thấy khó thở, ngực bị đau tức, cổ có đờm, ho hay sốt,... thì cần tới cơ sở y tế để được khám và tư vấn kịp thời.

- Không nên tắm ngay sau khi đi ngoài trời nóng về hoặc bật điều hoà lạnh ngay.

- Nên tập thể dục vào sáng sớm hoặc chiều muộn

- Hạn chế ra ngoài vào các khung giờ nắng nóng cao điểm, đặc biệt là từ 12h-15h

- Bỏ hút thuốc lá, thuốc lào. Khuyến cáo cho biết người hút thuốc lá, thuốc lào có nguy cơ nhiễm khuẩn đường hô hấp cao do các nhung mao trên bề mặt biểu mô phế quản bị tê liệt, rối loạn chuyển động, làm cho chất nhầy không thể đẩy lên được dẫn tới không thể bảo vệ các tế bào bạch cầu hay đại thực bào.

- Không nên nằm phòng điều hoà ngay sau khi tắm xong, tránh bị viêm phổi

- Không uống nhiều rượu, bia, các đồ uống có chứa cồn hay caffein.

Tin cùng chuyên mục

Đại hội đại biểu Phụ nữ thành phố Cần Thơ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2021-2026
ĐHĐB Phụ nữ quận, huyện và đơn vị tương đương, nhiệm kỳ 2021– 2026
Hoạt động các cấp Hội
Trung tâm giáo dục nghề nghiệp phụ nữ Cần Thơ
Đại hội đại biểu Phụ nữ TPCT, nhiệm kỳ 2016-2021
Hoạt động 8/3
Hoạt động 20/10

Các logo liên kết

Lượt truy cập

61183

Hôm nay:
13
Tháng này:
467
Tổng lượt truy cập:
61183