Hotline:0129.792.6923 dlxh@vwu.vn
Facebook: https://www.facebook.com/phunu.cantho

Bỏ thuốc lá giúp giảm nguy cơ mất trí nhớ

00:00 - 16/09/2018

So với những người vẫn hút thuốc lá, người không hút thuốc, hoặc đã bỏ thuốc lá, có ít cơ hội phát triển tình trạng thoái hóa não hơn– theo nghiên cứu mới của các nhà khoa học Hàn Quốc.

Hút thuốc đã được chứng minh có liên quan đến tình trạng viêm trong cơ thể, có thể dẫn đến một số bệnh bao gồm bệnh tim, đột quỵ và ung thư. Các độc tố trong thuốc lá còn gây tổn thương các mạch máu, khiến nó bị rò rỉ hoặc tắc nghẽn, làm cho máu không thể lưu thông tới tế bào não. Khi các tế bào não chết đi, các vấn đề về trí nhớ, tư duy và suy luận đều giảm sút, ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống hàng ngày và được gọi là chứng mất trí do vấn đề mạch máu.

Trong nghiên cứu mới, các chuyên gia tại Đại học Quốc gia Seoul đã theo dõi 46.140 nam giới trên 60 tuổi từng tham gia chương trình sàng lọc sức khỏe Hàn Quốc. Họ phát hiện những người hút thuốc trong thời gian dài, nhưng gần đây đã bỏ thuốc lá thì có nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ ở người lớn tuổi (bệnh Alzheimer) ít hơn 14% so với người vẫn hút. Nguy cơ phát triển chứng mất trí nhớ mạch máu của họ cũng giảm 32% - một trong những dạng mất trí nhớ phổ biến nhất. Trong khi đó, những người chưa bao giờ hút thuốc có nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer và chứng mất trí nhớ mạch máu lần lượt thấp hơn 19% và 29%. “Việc cai thuốc lá rõ ràng có liên quan tới nguy cơ mất trí nhớ về sau, điều đó cho thấy những người hút thuốc nên quyết tâm từ bỏ thuốc lá” – Tiến sĩ Sang Min Park, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết.

Hồi đầu năm, một nghiên cứu do các nhà khoa học Hà Lan tiến hành trên gần 2.000 người độ tuổi trung bình 78 cho thấy, hút thuốc lá có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Lý do là các độc chất trong thuốc lá làm vôi hóa và suy giảm chức năng của hồi hải mã (hippocampus) - vùng não quan trọng kiểm soát trí nhớ ngắn hạn lẫn dài hạn.

+ Trong một nghiên cứu khác, các chuyên gia tại Trường Y Đại học Harvard (Mỹ) cho biết so với những người hút thuốc, ngay cả những người đã bỏ thuốc và tăng cân nhiều nhất cũng có nguy cơ chết sớm thấp hơn ít nhất 50%.

Nhóm nghiên cứu đã theo dõi hơn 170.000 nam giới và phụ nữ trong khoảng 20 năm, đồng thời phân tích bảng khảo sát sức khỏe của họ được tiến hành 2 năm/lần. Những người tham gia nghiên cứu đã từ bỏ thuốc lá cũng được theo dõi xem có tăng cân, phát triển bệnh tiểu đường, bệnh tim hay các bệnh khác hay không.

Nhóm nghiên cứu ghi nhận những người cai thuốc mà không tăng cường tập thể dục thường ăn nhiều hơn và tăng cân, hậu quả là tăng 22% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường trong 6 năm sau đó. Tuy nhiên, nguy cơ đó không kéo dài và cũng không dẫn đến rủi ro chết sớm cao như ở những người vẫn duy trì thói quen hút thuốc.

Các chuyên gia cho biết bất kể cân nặng tăng lên bao nhiêu, người đã từ bỏ thuốc lá vẫn có nguy cơ chết sớm do bệnh tim và các nguyên nhân khác thấp hơn người hút thuốc.

HOÀNG ĐIỂU (Theo The Sun, Independent)

Tin cùng chuyên mục

Đại hội đại biểu Phụ nữ thành phố Cần Thơ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2021-2026
ĐHĐB Phụ nữ quận, huyện và đơn vị tương đương, nhiệm kỳ 2021– 2026
Hoạt động các cấp Hội
Trung tâm giáo dục nghề nghiệp phụ nữ Cần Thơ
Đại hội đại biểu Phụ nữ TPCT, nhiệm kỳ 2016-2021
Hoạt động 8/3
Hoạt động 20/10

Các logo liên kết

Lượt truy cập

60675

Hôm nay:
11
Tháng này:
551
Tổng lượt truy cập:
60675