Hotline:0129.792.6923 dlxh@vwu.vn
Facebook: https://www.facebook.com/phunu.cantho

Bình đẳng giới trong gia đình

21:35 - 12/12/2016

Ðó là vấn đề trọng tâm được các đại biểu thảo luận khá sôi nổi tại tọa đàm "Bình đẳng giới (BÐG) và xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững", do Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Ninh Kiều phối hợp với Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội quận tổ chức. Buổi tọa đàm nhằm mục đích tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của mỗi gia đình trong thực hiện BÐG; tạo điều kiện tốt hơn để phụ nữ phát triển và trưởng thành trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Chia sẻ về BĐG trong xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững, bà Nguyễn Thị Mai Hồng, Chủ tịch Hội LHPN quận Ninh Kiều, cho biết: "BĐG trong gia đình có ý nghĩa quan trọng trong mọi thời đại; đặc biệt trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa. BĐG trong gia đình là môi trường lành mạnh để con người, đặc biệt là trẻ em được đối xử bình đẳng, được giáo dục về quyền bình đẳng, được hành động bình đẳng. BĐG trong gia đình là tiền đề quan trọng cho sự thành công trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ em, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của các thành viên trong gia đình".

Các đại biểu cùng thảo luận, chia sẻ các vấn đề liên quan đến bình đẳng giới và xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững

Thời gian qua, các cấp Hội LHPN quận Ninh Kiều phối hợp với các ngành chức năng thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về BĐG. Nổi bật như tổ chức Ngày hội gia đình, hội thảo Vai trò của cha mẹ giáo dục con trong gia đình giai đoạn hiện nay, tọa đàm Phụ nữ tự tin- tự trọng- trung hậu- đảm đang, tọa đàm BĐG vì sự tiến bộ phụ nữ, tọa đàm BĐG, phòng chống bạo lực gia đình.... Hằng năm, Hội LHPN quận còn phối hợp với Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ quận và các đơn vị liên quan tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhân Ngày gia đình Việt Nam 28-6; phối hợp với Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Trung tâm Y tế dự phòng tổ chức các đợt tuyên truyền cung cấp kiến thức, hội thảo chuyên đề chăm sóc sức khỏe...

Song song đó, các cấp Hội còn tích cực duy trì, xây dựng các Câu lạc bộ (CLB) Gia đình hạnh phúc, CLB Phòng, chống bạo lực gia đình, CLB Phụ nữ với pháp luật, Tổ trợ giúp pháp lý, mô hình Quán cà phê pháp luật, Tiệm tóc pháp luật, các địa chỉ tin cậy; tăng cường phối hợp hỗ trợ vốn, tín dụng, tiết kiệm, tư vấn, giới thiệu việc làm, dạy nghề miễn phí… Qua đó, kịp thời vận động, hỗ trợ chị em phát triển kinh tế gia đình bền vững. Chị Lê Thị Thu Cúc, Chủ tịch Hội LHPN phường An Hội, bộc bạch: "Bên cạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động chị em nâng cao nhận thức, kiến thức về vấn đề BĐG thông qua các kỳ sinh hoạt tổ nhóm, CLB… các cấp Hội LHPN phường còn tích cực hỗ trợ chị em phát triển kinh tế gia đình bền vững, góp phần nâng cao vị thế, vai trò của người phụ nữ trong gia đình và xã hội".

Tuy nhiên, trong xã hội, trong một số gia đình vẫn còn tồn tại các hiện tượng bất BĐG, như: chưa ghi nhận đúng vai trò của nữ giới, sự phân công lao động trong gia đình chưa hợp lý, còn sự phân biệt đối xử nam nữ, bạo lực đối với phụ nữ trong gia đình. Đến với tọa đàm, các đại biểu cùng tìm hiểu nguyên nhân, thực trạng vấn đề bất bình đẳng, tình trạng bạo lực gia đình; đề xuất ý kiến với các ngành chức năng để thực hiện BĐG... Bà Đỗ Thị Láng, Bí thư Chi bộ khu vực 4, phường An Hội, nhắn nhủ: "Chủ đề của tọa đàm rất bổ ích, thiết thực. Thời gian tới, đề nghị các cấp Hội LHPN cần tăng cường phối hợp với các ngành tổ chức nhiều hơn các cuộc tuyên truyền, tọa đàm, hội thảo có liên quan đến vấn đề BĐG tại cộng đồng dân cư". Còn anh Lê Thiện Phục, cán bộ văn hóa thông tin phường An Hội, bộc bạch: "Bên cạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao nhận thức về BĐG trong gia đình, xã hội, hơn ai hết chính chị em phải nhận thức đúng về vai trò, vị trí của mình trong gia đình, xã hội. Các chị em cần tích cực trau dồi, phát triển bản thân để tự tin khẳng định mình trên các lĩnh vực…".

Để thực hiện tốt hơn nữa công tác BĐG trong gia đình, theo các đại biểu, cần tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức những quy định của pháp luật về BĐG trong gia đình; tạo điều kiện cho phụ nữ tiếp cận với chính sách giáo dục, đào tạo kỹ năng, các cơ hội nghề nghiệp và nguồn lực tài chính; hỗ trợ vốn, kiến thức kinh doanh, khởi nghiệp cho phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, tăng thu nhập, nhất là những phụ nữ nội trợ... Qua đó, góp phần phát huy tiềm năng, vai trò của phụ nữ, cũng như tạo cơ hội để phụ nữ tham gia đóng góp vào các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội. "Cần xem việc thực hiện BĐG trong gia đình là việc lâu dài và cần sự phối hợp đồng bộ của toàn xã hội. Đó không chỉ là trách nhiệm của mỗi gia đình mà của toàn xã hội, là cơ sở quan trọng để xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc" - bà Nguyễn Thị Ngọc Trang, Phó Chủ tịch Hội LHPN quận Ninh Kiều nhấn mạnh.

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

Tin cùng chuyên mục

Đại hội đại biểu Phụ nữ thành phố Cần Thơ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2021-2026
ĐHĐB Phụ nữ quận, huyện và đơn vị tương đương, nhiệm kỳ 2021– 2026
Hoạt động các cấp Hội
Trung tâm giáo dục nghề nghiệp phụ nữ Cần Thơ
Đại hội đại biểu Phụ nữ TPCT, nhiệm kỳ 2016-2021
Hoạt động 8/3
Hoạt động 20/10

Các logo liên kết

Lượt truy cập

61225

Hôm nay:
10
Tháng này:
509
Tổng lượt truy cập:
61225