Hotline:0129.792.6923 dlxh@vwu.vn
Facebook: https://www.facebook.com/phunu.cantho

Áp dụng 3 cách này để kích thích sự thông minh, tư duy độc lập của con

15:11 - 14/10/2019

Áp dụng 3 cách này để kích thích sự thông minh, tư duy độc lập của con

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, trí thông minh của trẻ chỉ có 50% đến từ bẩm sinh và phần còn lại chủ yếu được tạo nên thông qua quá trình rèn luyện và giáo dục. Như vậy, bố mẹ hoàn toàn có thể thông qua việc giáo dục để tác động đến trí thông minh của con. Dưới đây là một trong những cách để kích thích sự thông minh của con.

Hãy dùng những lời nói tích cực, rõ ràng chính xác, 90% trẻ thông minh nhờ cách trò chuyện đúng đắn của cha mẹ. (Ảnh minh họa)

Trò chuyện chính là chìa khóa để kết nối và kích thích trí tuệ cho trẻ. Cha mẹ nên trò chuyện với con ngay cả khi con chưa hiểu những điều bạn nói. Việc lặp đi lặp lại nhiều lần sẽ giúp bé hiểu được thông điệp của bạn trong từng ngữ cảnh. Ngoài ra, hãy đặt cho bé những câu hỏi mở, điều này sẽ giúp phát triển tư duy và quan điểm cá nhân của trẻ.

Bên cạnh đó, giọng điệu khi nói chuyện với con cũng rất quan trọng. Lời nói và giọng điệu tiêu cực mang tính than trách, la mắng sẽ làm ổn thương đến con, tồi tệ hơn sẽ khiến con không cảm nhận được sự tôn trọng của cha mẹ và khiến việc dạy dỗ con cũng trở nên khó khăn hơn. Con sẽ bắt chước lời nói tiêu cực của cha mẹ, một khi trở thành thói quen, rất dễ hình thành nhân cách tiêu cực không lành mạnh.

Hãy dùng những lời nói tích cực, rõ ràng chính xác, 90% trẻ thông minh nhờ cách trò chuyện đúng đắn của cha mẹ đề cập đến những suy nghĩ rất thường xuất hiện trong bất kì cuộc trò chuyện nào giữa cha mẹ và con cái trong gia đình.

Cha mẹ hãy luôn biết động viên con đúng lúc, kiên nhẫn lắng nghe câu chuyện của con. (Ảnh minh họa)

Hãy tin tưởng và đứng về phía con

Đưa ra lời nói một cách hợp lý cũng là một kỹ năng trong việc kích thích trí thông minh của trẻ. Trong trường hợp, con không chịu làm bài tập, thay vì nói “con phải”, “nhanh lên”, “không được”, các bậc cha mẹ nên dùng những câu như “thế mình phải làm sao?”. Đối với trẻ nhỏ để khơi gợi hứng thú cho con, bạn có thể nói: “Dạo này con học thêm được từ nào mới rồi? Con chỉ cho mẹ học cùng với nhé”. Hãy luôn nhớ rằng, một khi có sự đồng cảm, ai cũng sẽ thấy mình được thấu hiểu.

Luôn biết động viên con đúng lúc, kiên nhẫn lắng nghe câu chuyện của con, với những lời nói như “mẹ hiểu tâm trạng của con”, mẹ nghĩ sẽ hay lắm”, “mẹ thấy lo quá”, … và từ quan trọng nhất “hãy tin ở bản thân”, “mẹ luôn đứng về phía con”.

Cha mẹ hãy khuyến khích trẻ tập trung vào từng vấn đề hay mục tiêu để tìm ra cách giải quyết. (Ảnh minh họa)

Dạy trẻ tư duy và đưa ra giải pháp

Bố mẹ đừng giải tất cả các vấn đề hộ con. Thay vào đó, hãy khuyến khích trẻ tập trung vào từng vấn đề hay mục tiêu để tìm ra cách giải quyết nó thông qua đó hình thành nên những suy nghĩ sáng tạo ở trẻ. Để trẻ tự suy nghĩ và tìm cách giải quyết vấn đề vừa kích thích não bộ phát triển, vừa dạy cho bé biết rằng chúng có khả năng tư duy và có thể vượt qua mọi chướng ngại vật.

Bố mẹ hãy khuyến khích trẻ xem việc học như là một quá trình mà qua đó sự chăm chỉ sẽ nhận được kết quả xứng đáng. Chúng sẽ bắt đầu là những người học việc nhưng nhờ quá trình chăm chỉ học tập, chúng sẽ tốt dần lên theo thời gian. Nhờ đó, khi phải giải quyết những vấn đề khó, chúng sẽ tìm ra cơ hội để phát triển bản thân thay vì thấy mình là kẻ thất bại vì không phải là chuyên gia.

Bên cạnh đó, bố mẹ hãy đưa ra lời khen cho những nỗ lực và sự chăm chỉ của con mình thay vì chỉ chú trọng tới khả năng tự nhiên, vốn có của trẻ. Hãy dạy cho con biết cách đương đầu với những khó khăn, thất bại không thể tránh khỏi trong cuộc sống. Điều này sẽ giúp hình thành nên những đứa trẻ năng động hơn và có khả năng đương đầu với sóng gió cuộc đời tốt hơn. Những đứa trẻ thông minh và tài năng bẩm sinh thường dễ nản chí và thậm chí là từ bỏ khi chúng phải đối mặt với những khó khăn, thất bại trên đường đời.

 Tây Anh

Tin cùng chuyên mục

Đại hội đại biểu Phụ nữ thành phố Cần Thơ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2021-2026
ĐHĐB Phụ nữ quận, huyện và đơn vị tương đương, nhiệm kỳ 2021– 2026
Hoạt động các cấp Hội
Trung tâm giáo dục nghề nghiệp phụ nữ Cần Thơ
Đại hội đại biểu Phụ nữ TPCT, nhiệm kỳ 2016-2021
Hoạt động 8/3
Hoạt động 20/10

Các logo liên kết

Lượt truy cập

61213

Hôm nay:
24
Tháng này:
497
Tổng lượt truy cập:
61213