Hotline:0129.792.6923 dlxh@vwu.vn
Facebook: https://www.facebook.com/phunu.cantho

Ăn Tết sao cho khỏe

18:17 - 20/01/2020

Ăn Tết sao cho khỏe

Tết là kỳ nghỉ dài và đặc biệt nhất trong năm. Với bao nhiêu việc phải làm, từ trang trí, dọn dẹp nhà trước và sau Tết; di chuyển để đón Tết ở nhà nội, nhà ngoại; họp mặt tiệc tùng… khiến không ít chị em lo lắng. Nhiều gia đình luôn bàn tính cẩn thận để ăn Tết sao cho vừa vui vừa khỏe. 

Ưu tiên nhiều rau xanh trong thực đơn là một trong những cách giúp chị em ăn uống lành mạnh, kiểm soát cân nặng hiệu quả trong mấy ngày Tết. Ảnh: minh họa từ internet

Lựa chọn thực phẩm là mối quan tâm lớn nhất của nhiều chị em cho bữa cơm ngày Tết vừa sung túc, đủ vị, vừa đảm bảo sức khỏe. Chị Khánh Hòa, ở phường An Thới, quận Bình Thủy thường tranh thủ lên thực đơn và mua sắm một số nguyên liệu cần thiết ngay từ giữa tháng Chạp. Nhà chị thờ ông bà nên ngày Tết có đông con cháu, người thân tề tựu về. Chị Hòa thường chọn mua thực phẩm sạch, an toàn tại các cửa hàng, siêu thị uy tín. Mâm cơm 3 ngày Tết chị tự tay chuẩn bị để cúng ông bà rồi cả nhà cùng quây quần thưởng thức, vừa ấm áp, an toàn lại tiết kiệm. Còn chuyện ăn Tết bên nội hay bên ngoại, vợ chồng chị thống nhất với nhau từ hồi mới cưới: Mùng 1 Tết ngoại, mùng 2 Tết nội. Năm nào cũng y vậy mà làm, vợ chồng không phiền hay giận hờn gì nhau. Ngày Tết cũng vì vậy mà rất nhẹ nhàng, vui vẻ cả nhà.

Đó cũng là cách ăn Tết của chị Lê Phương Thảo, ở phường An Bình, quận Ninh Kiều. Chị chia sẻ: “Mình thường đợi sát ngày Tết mới mua thực phẩm vì hiện nay, chợ hay siêu thị đều hoạt động rất thường xuyên, không nghỉ nhiều ngày như trước. Thức ăn mua càng tươi, càng ngon và đảm bảo an toàn vệ sinh hơn". Vợ chồng đều đi làm, nên chị Thảo ưu tiên sắp lịch đón Tết sao cho có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn. Kết thúc công việc ở cơ quan, vợ chồng con cái cùng dọn dẹp nhà cửa rồi lên xe đò về Tiền Giang ăn Tết ở nhà ngoại. Mùng 2 Tết, cả nhà lại cùng lên xe đò, quay về Cần Thơ, đến nhà nội ở quận Ô Môn dự họp mặt đại gia đình. Từ chiều mùng 3, vợ chồng chị quay về tổ ấm nhỏ ở Cần Thơ để nghỉ ngơi, đi dạo đường hoa xuân hoặc hẹn hò, họp mặt bạn bè. Chưa năm nào vợ chồng chị Thảo gặp cảnh cập rập, lo lắng vì không kịp dọn dẹp, sắp xếp lại việc nhà trước khi kết thúc kỳ nghỉ Tết.

Cũng quan tâm vấn đề sức khỏe mấy ngày Tết nhưng chị Ngọc Thảo ở phường An Thới, quận Bình Thủy thiên về cách giữ gìn vóc dáng. Mấy ngày Tết phòng gym đóng cửa, trong khi tiệc tùng nhiều hơn nên sẽ không tránh khỏi bị dư năng lượng. Để giữ vóc dáng và sức khỏe tốt sau Tết, chị Thảo duy trì thực đơn bữa ăn chính nhiều rau xanh, mỗi sáng chị tự tập thể dục tại nhà và thủ sẵn mấy món ăn từ hạt như: hạt dưa, hạt điều, các loại đậu, hạt hạnh nhân để dành làm bữa ăn phụ. Các loại hạt giàu protein giúp no lâu, từ đó, chị có thể hạn chế dung nạp thức ăn khiến dư thừa năng lượng.

Không mập nhưng ngại ngấn mỡ bụng sau sinh vẫn còn khá lớn nên từ cách đây hơn tháng, chị Hoàng Kim, ngụ phường Hưng Phú, quận Cái Răng đã bắt đầu áp dụng thực đơn giảm mỡ, giảm cân với nhiều rau xanh. Ngoài ra, chị duy trì tập yoga đều đặn. Chị chia sẻ: “Tết đến chắc chắn về nội hay về ngoại đều sẽ được thưởng thức rất nhiều món ăn ngon khó cưỡng. Mà cơ địa tôi thì dễ lên cân. Tôi rất sợ mất dáng sau Tết, vì vậy, cứ áp dụng thực đơn giảm cân từ trước, giảm được cân nào hay cân đó. Qua Tết, có lên cân lại thì cũng không đến đỗi phải sắm thêm quần áo mới”. 

Tùy hoàn cảnh, nếp sống gia đình và điều kiện kinh tế, mỗi chị em có lịch đón Tết riêng. Nhiều chị chia sẻ rằng, Tết chỉ muốn tranh thủ ngủ bù cho mấy ngày làm việc liên tục vào cuối năm. Chị Thanh Thương, mua bán nhỏ tại quận Ninh Kiều, thường xuyên bị nhức mỏi do phải đứng nhiều. Mấy ngày nghỉ Tết, chị ưu tiên ngủ nghỉ để nạp lại năng lượng. Chị chia sẻ: “Suốt năm buôn bán, tôi phải đứng suốt. Vì vậy, Tết, tôi thường tranh thủ nghỉ để đôi chân đỡ mỏi. Ông xã cũng ủng hộ, vậy là mấy ngày Tết, cả nhà mình toàn ăn cơm nhà cha mẹ 2 bên và đi ănở ngoài, dành thời gian nghỉ ngơi là chính".

Chủ động thực đơn ăn uống, thống nhất lịch đón Tết ngay từ đầu, các chị em sẽ đỡ vất vả và không bị "ngán" Tết. Điều đó cũng đồng nghĩa, để có cái Tết vui vẻ, ấm áp, đảm bảo sức khỏe cho khởi đầu năm mới thuận lợi, chỉ có sự nỗ lực của các chị em thôi là chưa đủ, mà rất cần sự chia sẻ, ủng hộ và tạo điều kiện thực hiện kế hoạch đón Tết từ các thành viên trong gia đình. 

Mỹ Tú

Tin cùng chuyên mục

Đại hội đại biểu Phụ nữ thành phố Cần Thơ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2021-2026
ĐHĐB Phụ nữ quận, huyện và đơn vị tương đương, nhiệm kỳ 2021– 2026
Hoạt động các cấp Hội
Trung tâm giáo dục nghề nghiệp phụ nữ Cần Thơ
Đại hội đại biểu Phụ nữ TPCT, nhiệm kỳ 2016-2021
Hoạt động 8/3
Hoạt động 20/10

Các logo liên kết

Lượt truy cập

61136

Hôm nay:
5
Tháng này:
420
Tổng lượt truy cập:
61136