Hotline:0129.792.6923 dlxh@vwu.vn
Facebook: https://www.facebook.com/phunu.cantho

Ăn gì sau Tết để đủ chất mà không sợ béo?

14:31 - 30/01/2020

Ăn gì sau Tết để đủ chất mà không sợ béo?

 

Những thực phẩm này giúp bạn cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể lại không lo tăng cân sau dịp Tết.

Các loại thịt

Nên lựa chọn các loại thịt nạc, ít mỡ và các loại thủy hải sản: Gà, vịt, cá, tôm...

Ăn nhiều cá giúp ngăn ngừa tăng cân

Tiến sĩ Nguyễn Thị Kim Anh, giảng viên Bộ môn Công nghệ Sinh học (Đại học Công nghiệp TP.HCM) cho hay, trong số các loại thịt, thịt động vật có vỏ sống dưới nước, tôm, cua là ít gây tăng cân nhất, tiếp theo là thịt trắng như thịt gà, vịt và ngan, ngỗng bỏ da. Thịt gà và thịt trắng ít calo hơn so với thịt có màu đỏ, vì vậy hãy đưa những thực phẩm này vào thực đơn của bạn. Bên cạnh đó, phần lớn lượng chất béo nằm ở phần da, vì vậy, nên tránh ăn phần da gà.

Với thịt bò, thịt dê có thể ăn với lượng ít.

Các loại rau

Ưu tiên các loại rau ít calo, ít tinh bột, nhiều vitamin và chất xơ: Rau bina (rau chân vịt, cải bó xôi), cà rốt, dưa chuột, cà chua, mộc nhĩ, nấm hương và các loại rau xanh khác. 

Mộc nhĩ có thể dùng được nhiều cách như: Xào, nấu thức ăn, cháo, chè, nhân bánh, giò xào...

Chúng không chỉ có vai trò rất hiệu quả trong việc điều hòa dạ dày mà còn có tác dụng giảm cân, giữ dáng.

Khi chế biến nên chọn cách nấu thanh đạm như hấp, luộc, tránh chiên, xào nhiều dầu mỡ.

Các loại trái cây

Lựa chọn những trái cây chứa lượng đường thấp, nhiều vitamin và ăn với lượng thích hợp.

Trái cây chứa nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng cho sức khỏe

Nên ăn táo, chuối, nho, bưởi, kiwi... vì chúng giàu vitamin và chất xơ thực vật, rất hữu ích cho việc giảm cân, nhất là táo – loại quả được mệnh danh là vua giảm cân trong số các loại trái cây.

Đồ uống 

Nước ngọt và bia là những loại đồ uống cần phải hạn chế. Chúng có nhiều nguy hại cho sức khỏe nếu uống nhiều. Lượng đường nhiều khiến bạn nhanh tăng cân. Ngoài ra các hóa chất sử dụng để bảo quản sản phẩm cũng là mối đe dọa đến sức khỏe về lâu dài. Thay vào đó, một số loại thức uống sẽ giúp chúng ta vừa giải tỏa cơn khát, vừa giúp bảo vệ sức khỏe.

Trà xanh 

Trà: Không chỉ trong dịp Tết, trà xanh là thức uống mà bạn nên uống mỗi ngày vì nó mang lại rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho cơ thể. Uống một tách trà vào buổi sáng sẽ giúp bạn cảm thấy thư thái, khỏe khoắn hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, nước trà xanh còn có công dụng giải nhiệt, chống lão hóa và ngăn ngừa các bệnh huyết áp, tim mạch cực kỳ hiệu quả.

Cà phê đen

Cà phê đen: Có tác dụng đốt cháy chất béo, tiêu thụ calo, có thể thúc đẩy nhu động dạ dày giúp nhanh bài tiết.

Nước chanh: Uống một ly nước chanh mỗi ngày bạn sẽ được cung cấp một lượng vitamin C dồi dào giúp chống lại quá trình oxy hóa, tăng cường sức đề kháng, giúp cơ thể thải độc. 

Nước chanh

Ngoài ra, đây còn là thức uống giảm cân tự nhiên mà bạn có thể uống thoải mái trong ngày Tết.

Nước dừa: Nước dừa là chất điện phân tự nhiên vô trùng, ít calo và chất béo nhưng lại giàu vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác vừa giúp giải khát vừa giúp tăng cường sự trao đổi chất của cơ thể. Vì vậy, nó rất có lợi cho những người đang "đấu tranh" với các vấn đề về cân nặng.

Bạn cũng nên khống chế lượng tiêu thụ đồ uống ở mức vừa đủ. Bia, rượu và các đồ uống có chứa chất kích thích cũng là một trong số những nguyên nhân chính gây tăng cân sau dịp Tết. Nếu là đồ uống có cồn thì lượng cồn không nên vượt quá 25g, tương đương với 750ml bia, 50ml rượu nặng, 75ml rượu 38 độ, 250ml rượu vang. Khi dự tiệc, ăn uống không ép uống rượu bia, không để bụng đói trước khi uống rượu, tốt nhất nên ăn sữa chua, cháo hoặc chút bánh mì lót dạ. Uống nhiều nước, ăn nhiều rau trái để thúc đẩy sự chuyển hóa chất cồn.

Những ngày sau Tết này, bạn vẫn nên duy trì thói quen lành mạnh, đi ngủ sớm, dậy sớm, tập thể dục, ăn đủ ba bữa chính trong ngày, tránh ăn uống vô độ, ăn quá no, quá thừa calo, hạn chế vừa nhâm nhi đồ ăn vừa xem ti vi, nhai chậm, ăn ít đồ ăn vặt, tránh các món ăn chứa nhiều calo, đường, dầu mỡ và chất béo để không bị tăng cân.

Linh An 

 

 

 

Tin cùng chuyên mục

Đại hội đại biểu Phụ nữ thành phố Cần Thơ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2021-2026
ĐHĐB Phụ nữ quận, huyện và đơn vị tương đương, nhiệm kỳ 2021– 2026
Hoạt động các cấp Hội
Trung tâm giáo dục nghề nghiệp phụ nữ Cần Thơ
Đại hội đại biểu Phụ nữ TPCT, nhiệm kỳ 2016-2021
Hoạt động 8/3
Hoạt động 20/10

Các logo liên kết

Lượt truy cập

61212

Hôm nay:
23
Tháng này:
496
Tổng lượt truy cập:
61212