Hotline:0129.792.6923 dlxh@vwu.vn
Facebook: https://www.facebook.com/phunu.cantho

Tập trung giải quyết việc làm sau đào tạo nghề

09:10 - 09/01/2012

Đến cuối tháng 7-2011, Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn TP. Cần Thơ” (gọi tắt là Đề án ĐTN) năm 2011 đã cơ bản hoàn thành (đợt 1) với gần 110 lớp nghề được triển khai ở các quận, huyện.

 
Đối với gần 20 lớp nghề đã bế giảng, cơ sở đào tạo kết hợp với các hội, đoàn thể ở địa phương tìm hoặc tạo việc làm cho học viên. Tuy nhiên, đây là vấn đề khó khăn, rất cần sự kết hợp của các ngành, các cấp chính quyền địa phương mới có thể đạt hiệu quả mong muốn...
Mới đây, được sự hỗ trợ của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Trung tâm Dạy nghề Phụ nữ TP Cần Thơ đã mở lớp nghề kết cườm cho 30 phụ nữ nghèo, chưa có việc làm ổn định, có nhu cầu học nghề phù hợp ở xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền. Trước đó, thông qua các buổi sinh hoạt nhóm, tổ, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã đã triển khai để hội viên biết về Đề án và danh mục các nghề để chị em đăng ký. Bà Phạm Diệu Linh, Chủ tịch Hội LHPN xã Mỹ Khánh, nói: “Qua kết quả khảo sát nguyện vọng học nghề, xã vừa mở lớp dạy nghề làm móng tay cho 30 chị em. Học nghề xong, một số chị đi làm móng tay dạo ở xóm, số khác xin làm thợ phụ ở các tiệm uốn tóc, cơ sở làm đẹp để học hỏi, nâng cao tay nghề, tích lũy thêm kỹ thuật, kinh nghiệm, để có thể mở tiệm. Hội LHPN xã dự kiến đăng ký mở 1 lớp đan thảm lục bình, tạo điều kiện cho chị em được học một nghề ổn định”. Theo bà Diệu Linh, trước mắt, xã liên hệ với vườn du lịch Mỹ Khánh để bày bán các sản phẩm chị em gia công. Tuy nhiên, Hội rất cần các cấp, ngành chức năng liên hệ và giới thiệu các đầu mối giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm, góp phần ổn định việc làm, thu nhập cho chị em.
Cũng trong tháng 7, xã Trường Xuân, huyện Thới Lai đã tổ chức bế giảng và cấp chứng chỉ nghề cấp quốc gia cho 30 học viên lớp dạy nghề may công nghiệp. UBND xã đã giới thiệu các học viên có nhu cầu đi làm việc ở các doanh nghiệp. Số còn lại tham gia ráp quần áo cho một công ty kinh doanh may mặc tại TP Hồ Chí Minh.
Đến thời điểm này, các quận, huyện trong thành phố đang triển khai những lớp dạy nghề cuối cùng theo kế hoạch đợt 1, đồng thời bế giảng các lớp nghề đã triển khai. Ngành chức năng thành phố đã huy động 23 đơn vị đào tạo tham gia dạy 17 nghề trong Đề án ĐTN. Các địa phương cũng đã chuẩn bị bố trí địa điểm, vận động học viên các xã, phường tham gia học nghề đợt 2 (70 lớp), trên cơ sở kế hoạch phân bổ lớp từ đầu năm của thành phố. Ông Hồ Thanh Hải, Phó phòng Quản lý - Đào tạo nghề Sở LĐ-TB&XH TP Cần Thơ, cho biết: “Trước khi triển khai đợt 2 Đề án ĐTN năm 2011, trong tháng 8, Sở sẽ tổ chức họp sơ kết đợt 1, đánh giá, rút kinh nghiệm tiến độ triển khai các lớp nghề và hiệu quả giải quyết việc làm cho học viên (thông qua 3 hình thức: giới thiệu việc làm tại các doanh nghiệp, hợp đồng gia công, bao tiêu sản phẩm và tạo việc làm tại gia đình). Qua đó, Sở ghi nhận những đề xuất, kiến nghị về các giải pháp giải quyết việc làm cho học viên”.
Thời gian tới, ngành LĐ-TB&XH thành phố tập trung đa dạng các hình thức tuyên truyền về Đề án ĐTN, tác động đến nhận thức của lao động nông thôn đối với việc học nghề và việc làm; đề nghị bố trí cán bộ phụ trách công tác dạy nghề ở các quận, huyện để đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác ĐTN, phấn đấu đến giữa tháng 11, hoàn thành kế hoạch Đề án ĐTN năm 2011.
                                                                                                                                                                               (Theo Báo Cần Thơ)

Tin cùng chuyên mục

Đại hội đại biểu Phụ nữ thành phố Cần Thơ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2021-2026
ĐHĐB Phụ nữ quận, huyện và đơn vị tương đương, nhiệm kỳ 2021– 2026
Hoạt động các cấp Hội
Trung tâm giáo dục nghề nghiệp phụ nữ Cần Thơ
Đại hội đại biểu Phụ nữ TPCT, nhiệm kỳ 2016-2021
Hoạt động 8/3
Hoạt động 20/10

Các logo liên kết

Lượt truy cập

61203

Hôm nay:
14
Tháng này:
487
Tổng lượt truy cập:
61203