Hotline:0129.792.6923 dlxh@vwu.vn
Facebook: https://www.facebook.com/phunu.cantho

Những lý do chúng ta nên dùng quả mâm xôi đen

04:13 - 21/12/2015

Theo các chuyên gia dinh dưỡng Mỹ, quả mâm xôi đen (còn gọi là phúc bồn tử đen) mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho người dùng nhờ chứa hàm lượng cao các chất chống ôxy hóa. Những lý do dưới đây sẽ thuyết phục bạn thường xuyên tiêu thụ loại quả có vị chua ngọt này:

1. Tăng cường năng lực trí tuệ

Một nghiên cứu công bố trên tạp chí Nutritional Neuroscience cho thấy, thường xuyên ăn quả mâm xôi đen giúp chống lại sự suy giảm chức năng nhận thức và vận động do quá trình lão hóa tự nhiên. Những lợi ích này được cho là nhờ loại quả này chứa hàm lượng cao chất chống ôxy hóa polyphenol.

Còn theo nghiên cứu kéo dài cả chục năm của Bệnh viện Brigham và Phụ nữ, dùng quả mâm xôi đen (và các loại quả mọng khác) thường xuyên có thể giúp duy trì sự minh mẫn ở người lớn tuổi. Cụ thể là những người hay tiêu thụ mâm xôi đen đã trì hoãn tốc độ suy giảm trí nhớ trung bình hai năm rưỡi. Mới đây, các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Dinh dưỡng Con người và Lão hóa tại Đại học Tufts còn phát hiện thường xuyên ăn các loại quả mọng giúp giảm tình trạng viêm nhiễm trong não và cải thiện chức năng nhận thức.

2. Chống tình trạng ăn nhiều và béo phì

Quả mâm xôi đen giàu chất xơ thực phẩm vốn đóng vai trò quan trọng đối với các chức năng cơ thể. Một phần quả mâm xôi đen (khoảng một chén nhỏ) đáp ứng 32% nhu cầu chất xơ hằng ngày.

Theo Bệnh viện Mayo, chất xơ giúp ổn định đường ruột, giảm cholesterol (mỡ trong máu), kiểm soát đường huyết và duy trì cân nặng khỏe mạnh. Trường Y tế Công cộng Harvard thì cho biết chất xơ có thể làm giảm nguy cơ bệnh tim, tiểu đường và tim mạch. Đặc biệt, chất xơ giúp trì hoãn tốc độ tiêu hóa thức ăn, khiến chúng ta cảm thấy no lâu, nhờ đó giảm nguy cơ ăn nhiều và chống béo phì.

3. Tốt cho đôi mắt

Quả mâm xôi đen chứa hàm lượng cao vitamin C (một phần ăn cung cấp tới 50% vitamin C cơ thể cần bổ sung mỗi ngày) và beta-carotene (tiền chất vitamin A), nên rất có lợi ích cho sức khỏe đôi mắt. Trong đó, vitamin C giúp giảm nguy cơ đục thủy tinh thể, nuôi dưỡng mạch máu trong mắt và làm chậm tiến triển chứng thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (ADM), trong khi beta-carotene thì giúp mắt sáng và nhìn rõ trong môi trường kém ánh sáng.

4. Ngừa ung thư

Quả mâm xôi đen nổi tiếng với đặc tính chống ung thư nhờ chứa hàm lượng cao axít ellagic và axít gallic - 2 hợp chất đóng vai trò quan trọng trong việc phòng chống ung thư và hủy diệt khối u. Nhiều nghiên cứu trên động vật cho thấy việc áp dụng chế độ ăn uống chứa axít ellagic giúp chúng giảm nguy cơ phát triển khối u khi tiếp xúc với hóa chất gây ung thư.

Ngoài ra, hàm lượng cao chất xơ và vitamin C trong quả mâm xôi đen còn có tác dụng giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng và ung thư thực quản - theo Viện Nghiên cứu Ung thư Mỹ (AICR). Nói chung, tiêu thụ nhiều trái cây giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư ở phổi, dạ dày, miệng, họng, thanh quản và thực quản.

5. Cải thiện sức khỏe mạch máu

Nghiên cứu mới công bố của Đại học Colorado chứng minh rằng bổ sung vitamin C hằng ngày có lợi ích to lớn trong việc ngăn chặn những bệnh lý liên quan đến mạch máu. Một giải pháp đơn giản và lành mạnh để bổ sung vitamin C là dùng quả mâm xôi đen hằng ngày.

6. Giữ xương chắc khỏe và làm đẹp da

Hàm lượng vitamin C trong quả mâm xôi đóng vai trò quan trọng đối với quá trình nuôi dưỡng và phục hồi các mô khắp cơ thể. Theo Trung tâm Y tế Đại học Maryland, vitamin C giúp chữa lành vết thương và giữ cho xương và răng khỏe mạnh. Sinh tố này cũng hỗ trợ việc sản xuất collagen - dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe của nhiều bộ phận như sụn, dây chằng, gân, mạch máu và da.

Ngoài ra, mâm xôi đen cũng giàu vitamin K, với mỗi phần ăn đáp ứng khoảng 25% nhu cầu vitamin K cơ thể cần hàng ngày. Bằng chứng khoa học cho thấy, những vận động viên áp dụng chế độ ăn giàu vitamin K ít có nguy cơ bị các chấn thương về xương (như gãy xương).

AN NHIÊN (Theo STACK)

Nguồn: Báo Cần Thơ

Tin cùng chuyên mục

Đại hội đại biểu Phụ nữ thành phố Cần Thơ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2021-2026
ĐHĐB Phụ nữ quận, huyện và đơn vị tương đương, nhiệm kỳ 2021– 2026
Hoạt động các cấp Hội
Trung tâm giáo dục nghề nghiệp phụ nữ Cần Thơ
Đại hội đại biểu Phụ nữ TPCT, nhiệm kỳ 2016-2021
Hoạt động 8/3
Hoạt động 20/10

Các logo liên kết

Lượt truy cập

61107

Hôm nay:
2
Tháng này:
391
Tổng lượt truy cập:
61107