Hotline:0129.792.6923 dlxh@vwu.vn
Facebook: https://www.facebook.com/phunu.cantho

Khóa tập huấn “Hỗ trợ phục hồi chức năng tâm lí xã hội cho trẻ em là nạn nhân của buôn bán người và các hình thức lạm dụng khác”

00:00 - 19/11/2012
Nhận được thư mời của tổ chức di dân quốc tế IOM (The International Organization for Migration) và được sự đồng ý của tổ chức AAT Việt Nam, Trung tâm AAT các tỉnh/thành phố tại Việt Nam đã lựa chọn và cử 3 thành viên tham gia khóa tập huấn: “Hỗ trợ phục hồi chức năng tâm lí xã hội cho trẻ em là nạn nhân của buôn bán người và các hình thức lạm dụng khác”.
 Khóa tập huấn do Cơ quan Hợp tác Ý tài trợ với 2 đợt tập huấn vào ngày 24/9 - 28/9/2012 ( Đợt 1 ) và từ ngày 22/10 - 26/10/2012 ( Đợt 2 ) tại khách sạn Vayko, tỉnh Svay Rieng- Campuchia.
Mục tiêu của khóa tập huấn là cung cấp kiến thức và kỹ năng giúp nhân viên các tổ chức phi chính phủ và các nhân viên xã hội nâng cao năng lực vào việc cung cấp hỗ trợ xã hội tâm lý xã hội cho nạn nhân bị buôn bán. Đồng thời, khóa đào tạo sẽ nâng cao năng lực xây dựng hoạt động được tập trung cung cấp cho nhân viên tổ chức phi chính phủ và các nhân viên xã hội các kỹ năng xác định các dấu hiệu của sự lạm dụng, làm thế nào để thu thập bằng chứng và cách và chia sẻ thông tin cho một người nào đó.
Khóa tập huấn đã thu hút sự tham gia của 23 tham dự viên bao gồm nhân viên các tổ chức phi chính phủ, nhân viên xã hội và các cán bộ làm việc chăm sóc hỗ trợ cho trẻ em là nạn nhân của buôn bán người và các hình thức lạm dụng khác tại các tỉnh, thành phố của Campuchia và Việt Nam.
Trong suốt quá trình tập huấn, Ông Vith Kimly và Ông Ros Saray Andeth là tập huấn viên đến từ tổ chức TPO ( Transcutural Psychosocial Organization Cambodia) là người hướng dẫn trực tiếp các hoạt động của khóa tập huấn.
Qua nhiều phương pháp giảng dạy như năng động nhóm, sinh hoạt trò chơi, thảo luận nhóm, phương pháp giảng dạy trực quan sinh động …đã giúp cho tham dự viên tiếp thu rất nhiều kiến thức và kỹ năng liên quan đến việc trợ giúp cho trẻ em là nạn nhân có những biểu hiện trầm cảm và tinh thần sa sút, hiểu những hành vi khó khăn của trẻ em dưới tác động của buôn bán người. Đồng thời giúp cho nhân viên các tổ chức phi chính phủ,nhân viên xã hội…biết cách lập kế hoạch hoạt động nhằm thiết lập sự an toàn và hỗ trợ cho nạn nhân kịp thời đáp ứng những nhu cầu và sự phát triển của trẻ em. Đồng thời, tham dự viên còn có thời gian thảo luận về những trường hợp thực tế nhằm chia sẽ kinh nghiệm và rút ra những điều hay để áp dụng vào tổ chức của mình.
Ngôn ngữ chính của khóa học là tiếng Cambuchia. Các thành viên đến từ Việt Nam cũng được hỗ trợ của thông dịch viên đến từ Việt Nam. Do đó, thành viên đến từ Việt Nam vẫn tiếp thu kiến thức này khá nhanh và tham gia thảo luận một cách tích cực, chủ động và trao đổi chia sẽ kinh nghiệm làm việc với các tổ chức khác về cách làm việc và cung cấp dịch vụ cho các nạn nhân tại Việt Nam. Chính vì vậy, bên cạnh việc học hỏi nhiều kiến thức về việc nâng cao năng lực hỗ trợ phục hồi tâm lí xã hội cho nạn nhân, nhân viên AAT Việt Nam còn giới thiệu đến các trung tâm, cơ sở làm việc với nạn nhân tại Campuchia hiểu biết thêm về hoạt động của Trung tâm AAT Việt Nam nói chung và AAT Cần Thơ nói riêng.  Mục tiêu của Trung tâm AAT Cần Thơlà tiếp cận xã hội về thực trạng buôn bán phụ nữ, trẻ em vì mục đích bóc lột tình dục. Tăng cường năng lực can thiệp và hỗ trợ trực tiếp các dịch vụ xã hội cơ bản cho nạn nhân của tệ nạn xâm hại và mua bán tình dục được tái hòa nhập cộng đồng bền vững. 
Hoạt động chính của trung tâm là hỗ trợ gói dịch vụ cho các nạn nhân như: cung cấp các dịch vụ xã hội cơ bản về ăn uống, nghỉ ngơi, ổn định tâm lý, đào tạo nghề, chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ pháp lý, vui chơi giải trí, giáo dục kỹ năng sống, hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng…
Song song với việc hỗ trợ cho các nạn nhân, việcnâng cao năng lực, kỹ năng tiếp cận cho đội ngũ nhân viên xã hội là một hoạt động không nhỏ góp phần mang lại hiệu quả trong các hoạt động dự án. Chính vì thế, các cán bộ xã hội luôn được quan tâm, tạo điều kiện học tập, tham gia các khóa tập huấn nâng cao năng lực về việc tiếp cận xã hội, thực trạng tình hình phụ nữ bị mua bán và trẻ em bị xâm hại, giáo dục nâng cao khả năng tự bảo vệ cho các nạn nhân để việc hỗ trợ nan nhân được hiệu quả và nâng cao chất lượng dịch vụ. Chính vì vậy, nhân viên xã hội Trung tâm AAT Cần Thơ tiếp tục được tạo điều kiện tham gia các khóa tập huấn thiết thực này.
Khóa tập huấn đã mang lại những kiến thức và kinh nghiệm thiết thực giúp nhân viên các tổ chức phi chính phủ và nhân viên xã hội 2 nước Campuchia và Việt Nam nâng cao năng lực hỗ trợ nạn nhân và càng gắn kết thêm tình thần đoàn kết, hợp tác hữu nghị và giúp đỡ nhau trong công tác phòng chống và hỗ trợ cho phụ nữ và trẻ em là nạn nhân của buôn bán người và các hình thức lạm dụng khác.
 (Nguồn tin trung tâm AAT Cần Thơ)
 

Tin cùng chuyên mục

Đại hội đại biểu Phụ nữ thành phố Cần Thơ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2021-2026
ĐHĐB Phụ nữ quận, huyện và đơn vị tương đương, nhiệm kỳ 2021– 2026
Hoạt động các cấp Hội
Trung tâm giáo dục nghề nghiệp phụ nữ Cần Thơ
Đại hội đại biểu Phụ nữ TPCT, nhiệm kỳ 2016-2021
Hoạt động 8/3
Hoạt động 20/10

Các logo liên kết

Lượt truy cập

61225

Hôm nay:
10
Tháng này:
509
Tổng lượt truy cập:
61225