Hotline:0129.792.6923 dlxh@vwu.vn
Facebook: https://www.facebook.com/phunu.cantho

Hướng dẫn số 48 của BTV Thành Hội, ngày 20/6/2015

10:45 - 17/07/2015

Nắm bắt tình hình phụ nữ; góp ý và tổng hợp ý kiến vào các dự thảo văn kiện Đại hội Đảng bộ thành phố Cần Thơ lần thứ XIII và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng

 Căn cứ Hướng dẫn số 10/HD-ĐCT ngày 01/6/2015 của Đoàn Chủ tịch TW Hội về nắm bắt tình hình phụ nữ; góp ý và tổng hợp ý kiến vào các dự thảo văn kiện Đại hội Đảng các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; Công văn số 2424-CV/BTGTU ngày 19/5/2015 và Công văn số 2460-CV/BTGTU ngày 10/6/2015 của Ban Tuyên giáo Thành ủy Cần Thơ về tuyên truyền, tổ chức đóng góp ý kiến vào dự thảo văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Cần Thơ lần thứ XIII; Ban Thường vụ Hội LHPN thành phố Cần Thơ xây dựng Hướng dẫn góp ý và tổng hợp ý kiến các dự thảo văn kiện Đại hội trong hệ thống Hội, cụ thể như sau:

A. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

- Nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của hội viên, phụ nữ trong quá trình tiến hành Đại hội đảng bộ các cấp để chủ động làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và phản ánh với các cấp ủy Đảng và Hội Phụ nữ cấp trên.

- Phát huy vai trò của tổ chức hội, tập hợp trí tuệ, phát huy tinh thần dân chủ, tâm huyết trách nhiệm của đảng viên, hội viên và các tầng lớp phụ nữ đóng góp ý kiến vào các dự thảo văn kiện Đại hội Đảng bộ thành phố và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII; tham gia xây dựng chủ trương, đường lối của Đảng; thông qua đó, thể hiện tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp phụ nữ với Đảng và giúp chị em nắm được đường lối, chủ trường của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

- Bám sát nội dung gợi ý thảo luận của cấp ủy Đảng địa phương (đối với văn kiện Đại hội Đảng các cấp), của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (đối với văn kiện Đại hội XII của Đảng), quy định về thời gian, nội dung lấy kiến nhân dân của Bộ Chính trị; sự chỉ đạo, hướng dẫn của Đoàn Chủ tịch TW Hội và cấp ủy cùng cấp; tổng hợp đầy đủ, trung thực, chính xác các ý kiến thảo luận của cán bộ, hội viên và các tầng lớp phụ nữ.

- Việc tổ chức lấy ý kiến được tổ chức chặt chẽ, hiệu quả, phòng ngừa các thế lực xấu lợi dụng để xuyên tạc, chống phá Đại hội Đảng các cấp, Đại hội XII của Đảng, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, làm giảm niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

B. NỘI DUNG

I. Nắm bắt tình hình phụ nữ

1. Hội LHPN các cấp thường xuyên nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của hội viên, phụ nữ trong quá trình tiến hành Đại hội Đảng bộ các cấp để chủ động làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và phản ảnh với các cấp ủy Đảng cùng cấp và Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố, góp phần tăng cường lòng tin vào sự đồng thuận trong hội viên, phụ nữ đối với Đảng. Việc nắm bắt tình hình có thể thông qua các hình thức: Sinh hoạt hội viên, đi cơ sở, gặp gỡ hội viên, phụ nữ, tổ chức hội nghị, hội thảo,…

2. Từ nay đến Đại hội Đảng bộ thành phố và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Ban Thường vụ Hội LHPN quận/huyện tập hợp tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của hội viên, phụ nữ tại địa phương, đơn vị gửi về Thành Hội trong báo cáo định kỳ hàng tháng, 6 tháng, năm (phần tình hình tư tưởng, đời sống phụ nữ). Đồng thời, báo cáo nhanh những vấn đề bức xúc, nổi cộm (nếu có).

II. Đóng góp ý kiến vào dự thảo văn kiện Đại hội Đảng các cấp và Đại hội XII của Đảng

Các cấp Hội căn cứ vào Quyết định 218-QĐ/TW của Bộ Chính Trị quy định về việc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; hướng dẫn, tổ chức cho hội viên, phụ nữ đóng góp ý kiến vào văn kiện Đại hội Đảng các cấp,  tổng hợp ý kiến để phản ảnh, kiến nghị với cấp ủy với cấp ủy Đảng, phản ánh kết quả, đóng góp của tổ chức Hội và các tầng lớp phụ nữ vào Báo cáo Đại hội và đưa các vấn đề của phụ nữ, bình đẳng giới vào giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm trong Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và góp ý vào các dự thảo văn kiện Đại hội XII của Đảng, cụ thể như sau:

1. Về cách thức góp ý

- Cán bộ, hội viên, phụ nữ là đảng viên: Tham gia đóng góp ý kiến tại Đại hội chi bộ, đảng bộ hoặc các buổi sinh hoạt chi bộ do tổ chức Đảng cùng cấp tổ chức.

- Cơ quan chuyên trách Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp tổ chức cho cán bộ Hội thảo luận, đóng góp ý kiến vào văn kiện.

- Cán bộ, hội viên, phụ nữ nghiên cứu, đóng góp ý kiến qua các chuyên trang, chuyên mục về đóng góp ý kiến vào các dự thảo văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Cần Thơ lần thứ XIII; Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; phối hợp với Báo Cần Thơ, Website của Hội Phụ nữ thành phố đăng tải các ý kiến đóng góp của hội viên, phụ nữ (nếu có).

 

2. Về các vấn đề cần tập trung thảo luận, góp ý

Đề nghị Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp bám sát gợi ý nội dung thảo luận tại Đại hội Đảng bộ cấp cơ sở để hướng dẫn cán bộ, hội viên, phụ nữ thảo luận, góp ý. Ngoài ra, cần tập trung một số nội dung:

- Dự báo những vấn đề của phụ nữ trong những năm sắp tới.

- Những mục tiêu, nhiệm vụ phát triển đất nước giai đoạn 2016-2020, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của phụ nữ, vấn đề bình đẳng giới.

3. Về tổng hợp ý kiến vào các dự thảo văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Cần Thơ lần thứ XIII; Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng

3.1. Ý kiến của cán bộ Hội và hội viên, phụ nữ do các cấp Hội tổng hợp: Hội Liên hiệp phụ nữ cấp cơ sở tổng hợp gửi lên Hội LHPN cấp quận, huyện để tổng hợp chung và gửi lên Hội Phụ nữ thành phố.

3.2. Nội dung tổng hợp:

Tổng hợp từng dự thảo văn kiện, tập trung những vấn đề lớn, quan trọng, những vấn đề có ý kiến khác nhau, những vấn đề liên quan đến phụ nữ, trẻ em, về bình đẳng giới. Đối với những ý kiến góp ý ngoài nội dung hướng dẫn, nhưng có đề cập trong văn kiện thì tổng hợp theo trình tự bố cục của từng dự thảo văn kiện.

3.3. Phương pháp tổng hợp

* Bố cục bản tổng hợp, gồm 3 phần:

- Phần nhận xét chung: Nêu khái quát về số lượng ý kiến phát biểu, không khí thảo luận, xu hướng chung (nhất trí, không nhất trí…); nhận xét về quá trình chuẩn bị văn kiện, chất lượng văn kiện.

- Phần tổng hợp ý kiến góp ý về nội dung: Tổng hợp từng vấn đề theo trình tự bố cục của Dự thảo các văn kiện; báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội 5 năm qua và phương hướng nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội 5 năm tới. Tổng hợp theo nhóm vấn đề, sau đó vẫn tổng hợp theo từng văn kiện (những ý kiến góp chung, nhận xét cho từng vấn đề thì đặt trước, sau đó tổng hợp ý kiến của từng vấn đề theo trình tự bố cục của các dự thảo văn kiện).

- Phần đề xuất, kiến nghị: Tổng hợp những đề xuất, kiến nghị của cán bộ, hội viên, phụ nữ về những vấn đề liên quan đến nội dung văn kiện, quá trình chuẩn bị Đại hội và cách lấy ý kiến góp ý vào các dự thảo văn kiện.

* Xác định số lượng và mức độ ý kiến:

- Số lượng ý kiến: Phản ánh số lượng ý kiến của cán bộ, hội viên, phụ nữ so với số cán bộ, hội viên, phu nữ tham dự (kể cả ý kiến tham gia bằng văn bản).

- Mức độ ý kiến: Đối với những vấn đề cụ thể, nhất là những vấn đề quan trọng còn có ý kiến khác nhau, cần lượng hóa, thống kê để đánh giá đúng thực chất:

+ “Hầu hết ý kiến”: Sử dụng khi có khoảng ¾ trở lên số ý kiến có cùng chính kiến.

+ “Đa số ý kiến”: Sử dụng khi có khoảng trên ½ đến dưới ¾ số ý kiến có cùng chính kiến.

+ “Nhiều ý kiến”: Sử dụng khi có khoảng trên ¼ đến dưới ½ số ý kiến có cùng chính kiến.

+ “Một số ý kiến”: Sử dụng khi dưới ¼ số ý kiến có cùng chính kiến..

+ “Có ý kiến”: Sử dụng trong trường hợp có một vài ý kiến có sự khác biệt hoặc đáng lưu ý về một số vấn đề nào đó.

- Những vấn đề phản ánh nguyên văn: Những ý kiến đề nghị bổ sung, sửa đổi, thay đổi cấu trúc, tiêu đề hoặc một đoạn, một câu, một từ hoặc một cụm từ cần được phản ánh đầy đủ, ghi nguyên văn, đồng thời phải nêu rõ ở dòng, đoạn, trang nào trong văn kiện. Đối với những ý kiến góp ý có lập luận sâu sắc khác với dự thảo văn kiện, cần được ghi lại đầy đủ chính xác.

C. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Hội LHPN thành phố

- Giao Ban Tuyên giáo Thành Hội tổng hợp toàn bộ ý kiến của Hội Phụ nữ các cấp, gửi về Ban Tuyên giáo Thành ủy và Đoàn Chủ tịch TW Hội.

- Định kỳ tháng, 6 tháng, năm tổng hợp tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, hội viên, phụ nữ (vào Báo cáo định kỳ của Hội), gửi về Ban Tuyên giáo TW Hội.

- Phối hợp với Báo Cần Thơ, Website của Hội Phụ nữ thành phố mở chuyên trang, chuyên mục về góp ý kiến vào các dự thảo văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Cần Thơ lần thứ XIII; Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng để tiếp nhận, chọn lọc, đăng tải các ý kiến đóng góp tâm huyết, có chất lượng của các tầng lớp phụ nữ (nếu có).

2. Hội LHPN các quận, huyện và đơn vị tương đương

Căn cứ Hướng dẫn trên, đề nghị Ban Thường vụ Hội LHPN các quận, huyện và đơn vị tương đương có trách nhiệm tổng hợp ý kiến của cán bộ, hội viên, phụ nữ; báo cáo với cấp ủy, chỉ đạo cơ sở nắm tình hình tư tưởng, tâm tư nguyện vọng của phụ nữ trong quá trình tiến hành Đại hội Đảng các cấp; gửi về Thành Hội trong báo cáo định kỳ hàng tháng, 6 tháng, năm và báo cáo nhanh những vấn đề bức xúc, nổi cộm (nếu có); chỉ đạo, tổ chức lấy ý kiến của cán bộ, hội viên, phụ nữ góp ý vào các dự thảo văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Cần Thơ lần thứ XIII; Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng đảm bảo đúng nguyên tắc và chất lượng, hiệu quả.

+ Dự thảo văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Cần Thơ lần thứ XIII, gửi trước ngày 15/8/2015.

+ Dự thảo văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, gửi trước ngày 30/10/2015.

Bản tổng hợp ý kiến gửi về Ban Tuyên giáo Thành Hội (văn bản giấy), email: chaumy1011@gmail.com

Nơi nhận:

- Đoàn Chủ tịch TW Hội;

- Ban Tuyên giáo TW Hội;

- Ban Dân vận Thành ủy;

- Ban Tuyên giáo Thành ủy;

- TT Thành Hội;

- Hội LHPN các quận/huyện

  và đơn vị tương đương;

- Lưu: VP, BTG.

TM. BAN THƯỜNG VỤ

CHỦ TỊCH

 

 

(Đã ký)

 

 

Diệp Thị Thu Hồng

 

Tin cùng chuyên mục

Đại hội đại biểu Phụ nữ thành phố Cần Thơ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2021-2026
ĐHĐB Phụ nữ quận, huyện và đơn vị tương đương, nhiệm kỳ 2021– 2026
Hoạt động các cấp Hội
Trung tâm giáo dục nghề nghiệp phụ nữ Cần Thơ
Đại hội đại biểu Phụ nữ TPCT, nhiệm kỳ 2016-2021
Hoạt động 8/3
Hoạt động 20/10

Các logo liên kết

Lượt truy cập

61215

Hôm nay:
0
Tháng này:
499
Tổng lượt truy cập:
61215