Hotline:0129.792.6923 dlxh@vwu.vn
Facebook: https://www.facebook.com/phunu.cantho

Hệ lụy từ việc hôn nhân không đăng ký kết hôn

02:34 - 24/07/2012
Vì nhiều lý do, trong thực tế cuộc sống có một số cặp vợ chồng sống chung với nhau nhưng không đăng ký kết hôn. Khi hôn nhân đổ vỡ, người vợ chịu rất nhiều thiệt thòi, không được đảm bảo quyền lợi về nhiều mặt, con cái bị ảnh hưởng... Như trường hợp chị Nguyễn Đặng Xuân Thùy (ngụ quận Cái Răng) khi chia tay với chồng phải ra đi tay trắng, thậm chí bị bạc đãi vì lỡ bỏ quên thủ tục quan trọng này.
Vì nhiều lý do, trong thực tế cuộc sống có một số cặp vợ chồng sống chung với nhau nhưng không đăng ký kết hôn. Khi hôn nhân đổ vỡ, người vợ chịu rất nhiều thiệt thòi, không được đảm bảo quyền lợi về nhiều mặt, con cái bị ảnh hưởng... Như trường hợp chị Nguyễn Đặng Xuân Thùy (ngụ quận Cái Răng) khi chia tay với chồng phải ra đi tay trắng, thậm chí bị bạc đãi vì lỡ bỏ quên thủ tục quan trọng này.
Ngày 6-7-2012, trong phiên tòa xét xử sơ thẩm dân sự về hôn nhân với yêu cầu không công nhận quan hệ hôn nhân với người chồng bội bạc, chị Nguyễn Đặng Xuân Thùy (SN 1993) đã lấy lại được tinh thần sau quãng thời gian đau khổ vì hôn nhân không hạnh phúc. HĐXX TAND quận Ninh Kiều đã tuyên xử chấp nhận đơn khởi kiện, tuyên bố không công nhận vợ chồng giữa chị Thùy và ông Nguyễn Phúc Duy (con trai chủ hãng nước đá Nguyễn Hoàng Năm ở phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều). Tham dự phiên tòa, nhiều người thấy tiếc cho chị Thùy, chỉ vì không có giấy đăng ký kết hôn mà những quyền lợi khác của chị không được đảm bảo.
Giữa tháng 3-2011, được sự cho phép của gia đình hai bên, ông Duy và chị Thùy tổ chức đám cưới và sống chung tại nhà ông Duy, không đăng ký kết hôn (lúc đó chị Thùy chưa đủ 18 tuổi). Hai tuần sau ngày cưới, ông Duy mở một clip sex cho gia đình coi và khẳng định nhân vật nữ trong đoạn phim là vợ mình. Mặc dù chị Thùy giải thích, phân bua nhưng bên chồng không tin và có lời lẽ sỉ nhục. Thấy tình cảm vợ chồng không thể hàn gắn, lại đang trong giai đoạn điều trị bệnh nên chị Thùy về nhà cha mẹ ruột ở tạm một thời gian. Trong lúc chị Thùy vắng nhà, ông Duy đã đi cưới vợ khác.
Tại tòa, chị Xuân Thùy kể: “Cuộc hôn nhân chỉ vỏn vẹn 14 ngày hạnh phúc. Sau khi đoạn phim oan nghiệt đó xuất hiện, tôi bị gia đình chồng và chồng khinh khi, mắng mỏ, bạc đãi. Không cách gì chứng minh được sự trong sạch của mình, tôi đã uống thuốc ngủ, tìm đến cái chết, may nhờ người thân phát hiện, đưa đi cấp cứu. Giờ nghĩ lại mới thấy mình dại. Mất mát này khó có thể nguôi ngoai nhưng tôi sẽ cố gắng học tập, tìm việc làm, báo hiếu cha mẹ, xây dựng lại tương lai cho mình. Và sẽ cẩn thận hơn trong chuyện tình cảm sau này”. Theo gia đình chị Thùy trình bày, do người lớn hai bên quen biết trước với nhau, thấy Thùy và Duy cũng xứng đôi nên làm hậu thuẫn cho Thùy và Duy gặp gỡ. Sau 6 tháng tìm hiểu, một đám cưới hoành tráng diễn ra, mọi người vui mừng chúc phúc đôi vợ chồng son. Nào ngờ...
Bà Đặng Thị Út, mẹ chị Thùy bày tỏ: “Thấy hai đứa cũng có tình cảm, biết Thùy chưa đủ tuổi kết hôn nhưng tôi vẫn cho làm đám cưới. Sau đám cưới, gia đình đợi Thùy đủ 18 tuổi mới đăng ký kết hôn. Cháu cũng nhiều lần nhắc nhở chồng về chuyện này nhưng Duy cứ phớt lờ. Những tưởng đôi trẻ sẽ hạnh phúc, đâu ngờ sự việc đáng tiếc xảy ra. Gia đình tôi đã yêu cầu cơ quan cảnh sát điều tra làm rõ nguồn gốc đoạn phim trên để trả lại danh dự cho con gái”. Trong thời gian chị Thùy về nhà mẹ ruột trị bệnh, chồng không thăm nom, hỏi han. Đau lòng hơn, do áp lực từ nhiều phía, chị phải từ bỏ cái thai vừa mới tượng hình. Trong lúc tinh thần và sức khoẻ suy sụp, nghe tin chồng sắp cưới vợ, do còn yêu chồng, chị Thùy khuyên nhủ, rồi nhờ cơ quan chức năng can ngăn nhưng không có cách gì chứng minh mình là vợ hợp pháp vì không có giấy đăng ký kết hôn. Đám cưới vẫn tiến hành, tình yêu và tấm chân tình của chị không đủ sức để chồng suy nghĩ lại... Suy sụp, đau khổ, chị Thùy lại định tìm cái chết nhưng tình thương, sự nâng đỡ của người thân, bạn bè đã giúp chị lấy lại tinh thần, nguôi ngoai chuyện cũ. Các ban ngành đoàn thể các cấp cũng giúp đỡ, hỗ trợ, động viên chị có thêm nghị lực bước về phía trước.
Theo lời trình bày của chị Thùy, sau ngày cưới, nghe lời mẹ chồng, toàn bộ nữ trang bên chồng cho chị gởi hết cho bà giữ, chị muốn xin lại nhưng mẹ chồng không đồng ý và hiện tại chị cũng chưa có cơ sở pháp lý để đòi lại số tài sản trên. Bất mãn trước cách hành xử bên chồng, tại tòa, ngoài yêu cầu không công nhận mối quan hệ hôn nhân giữa chị với ông Duy, chị Thùy không yêu cầu gì thêm. Trong phiên xử này, gia đình chồng cũng như ông Duy không tham dự phiên tòa, có đơn yêu cầu xử vắng mặt. Theo Thẩm phán Nguyễn Thị Cẩm Hồng, Chủ tọa phiên tòa, hôn nhân giữa chị Thùy và ông Duy không đăng ký kết hôn nên không được xem là hôn nhân hợp pháp. Dù rất thông cảm với hoàn cảnh chị Thùy nhưng tòa không có cơ sở để bảo vệ những quyền lợi khác cho chị.
Với vai trò hội thẩm nhân dân trong phiên tòa, bà Châu Thị Hồng Hương, Giám đốc Bảo hiểm xã hội quận Ninh Kiều, bộc bạch: “Tôi đã từng chứng kiến nhiều trường hợp vợ chồng sống chung không đăng ký kết hôn. Người vợ đóng góp rất nhiều công sức tạo dựng kinh tế gia đình, sinh con, nhưng khi phát sinh mâu thuẫn, đường ai nấy đi, họ bị chồng tìm cách chiếm đoạt hết, không được gì ngoài sự chua chát, tủi nhục. Khi họ ý thức được tầm quan trọng của việc đăng ký kết hôn để bảo vệ quyền lợi cho mình thì đã muộn. Trường hợp hôn nhân tan vỡ của Xuân Thùy cũng là một bài học cho các bậc làm cha mẹ, đẩy con vào ngưỡng cửa hôn nhân mà không có sự chuẩn bị kỹ càng về tâm lý để thích ứng nên không tránh khỏi những chuyện đáng tiếc. Tình cảm là chuyện hệ trọng cả đời nên phải cân nhắc trước khi quyết định và khi kết hôn phải đăng ký kết hôn để tự bảo vệ mình.
                                                                                                   Bài, ảnh: KIỀU CHINH – Báo Cần Thơ
 

Tin cùng chuyên mục

Đại hội đại biểu Phụ nữ thành phố Cần Thơ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2021-2026
ĐHĐB Phụ nữ quận, huyện và đơn vị tương đương, nhiệm kỳ 2021– 2026
Hoạt động các cấp Hội
Trung tâm giáo dục nghề nghiệp phụ nữ Cần Thơ
Đại hội đại biểu Phụ nữ TPCT, nhiệm kỳ 2016-2021
Hoạt động 8/3
Hoạt động 20/10

Các logo liên kết

Lượt truy cập

61216

Hôm nay:
1
Tháng này:
500
Tổng lượt truy cập:
61216