Hotline:0129.792.6923 dlxh@vwu.vn
Facebook: https://www.facebook.com/phunu.cantho

Gia đình cô Lê Thị Hường và chú Mai Xuân Hùng đồng lòng vượt khó

04:28 - 22/08/2016

Có dịp đến ấp Thới An, xã Giai Xuân, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ, nhắc đến gia đình cô Lê Thị Hường và chú Mai Xuân Hùng, bà con lối xóm đều dành nhiều lời khen ngợi về tấm gương nghị lực vượt khó của cô chú. "Nghèo cũng phải ráng lo cho con ăn học đến nơi đến chốn" – Với suy nghĩ đó, bao năm qua, vợ chồng cô chú luôn cần mẫn lao động để chắp cánh cho các con vững bước vào đời.

Lần đầu gặp vợ chồng cô Hường, nét mộc mạc, chất phác đã khiến chúng tôi cảm mến. Cả ngày làm thợ hồ vất vả, tiếp chúng tôi khi trán còn lấm tấm giọt mồ hôi, nhưng nhắc về 4 người con hiếu thảo, giỏi giang, ánh mắt cô chú không giấu được nét rạng ngời hạnh phúc.

Theo cô chú, để có được niềm vui như hôm nay, vợ chồng cô chú đã trải qua những tháng năm dài đầy gian khó. Vào năm 1986, khi mới kết hôn, vợ chồng cô Hường được cha mẹ cho 5 công ruộng. Chú Hùng kể: "Trước đây, tôi làm kế toán ở trường học. Do cuộc sống quá khó khăn, đồng lương không đủ nuôi sống gia đình nên tôi đi làm mướn. Vào thời điểm đó, tôi nhận đi suốt lúa mướn nên thường xuyên phải xa nhà, có khi vài tháng mới về nhà được 3 - 4 ngày. Tuy rất nhớ vợ con nhưng vì mưu sinh, tôi cố gắng". Vắng chồng, một mình cô Hường vừa lo chăm sóc cha mẹ già, lo con cái, vừa làm ruộng, làm mướn để có tiền trang trải chi phí sinh hoạt gia đình. Cô Hường chia sẻ: "Năm 1993, khi không có ai mướn đi suốt lúa, chồng tôi chuyển sang nghề thợ hồ, rồi theo công trình đi tứ xứ. Vào những kỳ nghỉ hè, tôi gửi con cho cha mẹ chồng, theo chồng đi làm phụ hồ. Để lo cho 3 đứa con đi học, tất cả mọi chi tiêu trong gia đình chúng tôi đều rất tiện tặn". Tuy dè sẻn từng đồng nhưng gia cảnh vẫn thiếu trước, hụt sau. Năm 2002, vợ chồng cô Hường đã phải bán 4 công đất để trang trải chi phí sinh hoạt, học hành,… của các con.

Cô Lê Thị Hường và chú Mai Xuân Hùng vui vầy bên con cháu.

Tuy gia cảnh nghèo khó nhưng vợ chồng cô Hường luôn động viên nhau vượt khó, có cùng tâm niệm phải nuôi dạy con cái học hành đến nơi đến chốn. Cô Hường kể: "Nhà nghèo, có lúc không có tiền mua cặp cho con, tôi lấy vải may tay 1 cái giỏ cho các con đi học. Anh em tụi nó nhường nhau cái giỏ xách, có đứa dùng bọc ni – lông đựng sách vở. Nhìn các con thiếu thốn mà tôi không cầm được nước mắt". Thương cha mẹ cực khổ, cả 4 người con của cô Hường đều biết tự bảo ban nhau cố gắng học hành thật tốt. Người con trai lớn Mai Tấn Đạt (sinh năm 1987), người con thứ 2 Mai Phát Đạt (sinh năm 1989) và người con thứ 3 Mai Thành Đạt (sinh năm 1991) đều thi đậu vào các trường đại học, cao đẳng. Với mong muốn cống hiến cho xã hội, cả ba em đều chọn ngành công an và đang công tác tại các đơn vị trực thuộc Công an TP Cần Thơ. Người con gái út là Mai Tường Vi, đang học lớp 10 tại Trường THPT Giai Xuân. Suốt 9 năm qua, Tường Vi luôn học tốt, đạt nhiều giải thưởng học sinh giỏi cấp trường và cấp huyện.

Với vợ chồng cô Hường, sự giỏi giang, thành đạt của các con chính là tài sản vô giá. Chia sẻ bí quyết dạy con ngoan, giữ gìn hạnh phúc gia đình, cô Hường bộc bạch: "Tuy cuộc sống khó khăn nhưng vợ chồng tôi đều trên thuận dưới hòa, biết quan tâm, chia sẻ, sống với nhau bằng tình thương yêu và trách nhiệm". Hiện nay, khi đã phần nào nhẹ gánh lo việc học của các con và nhận được sự ủng hộ của chồng, cô Hường còn tích cực tham gia công tác địa phương. Là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Thới An từ năm 2012, những năm qua, cô Hường luôn gương mẫu, tích cực phát động các phong trào do các cấp Hội phát động; xây dựng nhiều mô hình, giải pháp giúp chị em hội viên phát triển kinh tế gia đình, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Gia đình cô chú là một trong những gia đình tiêu biểu - hạnh phúc vừa được Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Cần Thơ tuyên dương, khen thưởng trong năm 2016.

Bài, ảnh: H. Vân

Tin cùng chuyên mục

Đại hội đại biểu Phụ nữ thành phố Cần Thơ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2021-2026
ĐHĐB Phụ nữ quận, huyện và đơn vị tương đương, nhiệm kỳ 2021– 2026
Hoạt động các cấp Hội
Trung tâm giáo dục nghề nghiệp phụ nữ Cần Thơ
Đại hội đại biểu Phụ nữ TPCT, nhiệm kỳ 2016-2021
Hoạt động 8/3
Hoạt động 20/10

Các logo liên kết

Lượt truy cập

60666

Hôm nay:
2
Tháng này:
542
Tổng lượt truy cập:
60666