Hotline:0129.792.6923 dlxh@vwu.vn
Facebook: https://www.facebook.com/phunu.cantho

Đẩy mạnh truyền thông phòng, chống bạo lực gia đình

00:00 - 10/05/2015

Bạo lực gia đình (BLGĐ) là hành vi cố ý của thành viên gia đình gây tổn hại hoặc có khả năng gây tổn hại về thể chất, tinh thần, kinh tế đối với thành viên khác trong gia đình. Mặc dù Nghị định 110/2009/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực BLGĐ đã ban hành, thế nhưng từng lúc, từng nơi trong TP Cần Thơ vẫn còn tình trạng BLGĐ, ảnh hưởng hạnh phúc gia đình cũng như an ninh trật tự công cộng tại địa phương….

 

Thực hiện “Chương trình hành động quốc gia về phòng, chống BLGĐ đến năm 2020” trên địa bàn TP Cần Thơ, nhằm tạo chuyển biến về nhận thức, nâng cao trách nhiệm cho các cấp, các ngành, cộng đồng và toàn xã hội; từng bước ngăn chặn và giảm số vụ BLGĐ, góp phần thực hiện bình đẳng giới (BĐG), Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP Cần Thơ vừa phối hợp với Hội LHPN quận Bình Thủy tổ chức truyền thông phòng, chống BLGĐ trong cộng đồng tại phường Thới An Đông, quận Bình Thủy.

 

Tại buổi truyền thông phòng, chống BLGĐ, chị Trần Thị Mỹ Em, Chủ tịch Hội LHPN phường Thới An Đông, quận Bình Thủy gợi ý chị em tham gia giao lưu, trả lời câu hỏi (có thưởng) liên quan đến vấn đề BLGĐ như: Nêu các dạng BLGĐ; BLGĐ có phải là vấn đề riêng tư mỗi gia đình; nam giới cũng bị BLGĐ nghiêm trọng như phụ nữ; BLGĐ là do đói nghèo, thiếu giáo dục và văn hóa thấp; rượu là nguyên nhân chính gây BLGĐ… Hay như các câu hỏi: người vợ có phải là tài sản của người chồng, người chồng có quyền “dạy dỗ” vợ không; BLGĐ đối với phụ nữ sẽ ảnh hưởng gì đến con cái…? Không khí buổi truyền thông phòng, chống BLGĐ sôi nổi hẳn lên, bởi các chị nắm rất vững các quy định pháp luật về phòng, chống BLGĐ, nhưng vì sợ xấu hổ, mất thể diện, sợ bị xem là có lỗi; sống vì con cái; phụ thuộc kinh tế; hy vọng chồng sẽ thay đổi…nên thời gian qua các chị đành cam chịu. Cô Nguyễn Hồng Thanh, ở khu vực Thới An, phưòng Thới An Đông, cho biết: “Hiện nay, còn bộ phận người dân chưa nắm rõ việc đánh đập vợ con là vi phạm pháp luật, nên xử sự kiểu “gia trưởng”… nhưng nhiều chị em lại chọn thái độ cam chịu để giữ hòa khí gia đình nhưng thật sự gia đình có BLGĐ không phải là gia đình nhưng thật sự gia đình có BLGĐ không phải là gia đình êm ấm, hạnh phúc mà càng gây mâu thuẫn trầm trọng hơn. Đến khi bộc phát có khi gâu hậu quả khó lường. Vì vậy, các chị cần phải mạnh dạn tố giác để cơ quan chức năng xử phạt, răn đe đối tượng có hành vi BLGĐ”...

 

Cán bộ Hội LHPN phường Thới An Đông, quận Bình Thủy phát tờ rơi tuyên truyền các quy định phòng, chống bạo lực gia đình cho hội viên, phụ nữ  cơ sở.

 

Năm 2014, phường Thới An Đông xảy ra 4 vụ BLGĐ tại 3 khu vực, gồm: Thới Ninh, Thới Thuận và Thới An, xuất phát từ người chồng nhậu nhẹt say xỉn, dẫn đến cự cãi, đánh đập vợ con; sau khi nhậu say anh em ruột cự cãi rồi đánh nhau… Cụ thể, trường hợp BLGĐ xảy ra (giữa 3 anh em ruột) tại khu vực Thới An gồm: ông Huỳnh Văn Than, Huỳnh Duy Tải và Huỳnh Văn Tuân. Sau khi giáo dục, nhắc nhở, công an phường lập biên bản vi phạm hành chính đối với 3 đối tượng trên, với số tiền 3,5 triệu đồng. Còn 2 vụ BLGĐ xảy ra tại khu Thới Ninh đều xuất phát từ ông Nguyễn Văn Xuyên, sau khi uống rượu về cự cãi và đánh vợ (2 lần). Công an phường xử phạt hành chính 1.250.000 đồng, với lỗi đánh vợ và phạt 750.000 đồng với hành vi xúc phạm danh dự nhân phẩm thành viên gia đình. Riêng vụ chồng (ông Nguyễn Chí Thiện) đánh vợ tại khu vực Thới Thuận, nguyên nhân chính là do mâu thuẫn tiền bạc. Sau khi uống rượu say, ông Thiện cự cãi với vợ con và đánh vợ, bị công an phường xử phạt 1.250.000 đồng.

 

Thượng úy Nguyễn Quốc Vinh, Phó trưởng Công an phường Thới An Đông, cho biết: “Hiện nay, tình trạng BLGĐ ở phường giảm đáng kể. Hy vọng qua tuyên truyền sẽ nâng cao nhận thức về phòng, chống BLGĐ cho phụ nữ, giúp các chị mạnh dạn hơn trong tố cáo hành vi chồng say xỉn hay chửi mắng, đánh đập vợ con, để cơ quan chức năng xử lý theo quy định pháp luật, góp phần ngăn chặn hành vi sai trái của những ông chồng “vũ phu”…”.

 

Theo chị C. Th. B. L (SN 1970, ngụ khu vực Thới Hưng, phường Thới An Đông, quận Bình Thủy), tháng 2-2014, bản thân chị là nạn nhân vụ BLGĐ, chồng chị thường xuyên rượu chè bê tha, chửi mắng vợ con và chị đã mạnh dạn tố giác với chính quyền địa phương. Từ khi bị công an phường xử phạt vi phạm hành chính, được Hội LHPN phường và các ngành chức năng giáo dục, nhắc nhở cho cam kết không thực hiện hành vi bạo lực với vợ con trong gia đình… Chị C. Th. B. L, nói: “Nhờ các ngành chức năng giáo dục, nhắc nhở và công an xử phạt hành chính, chồng tôi (Ng. V. M.) đã chuyển biến tốt, chí thú làm ăn. Hiện nay, cuộc sống gia đình tôi được yên ấm hơn”.

 

Luật Bình đẳng giới ra đời từ năm 2006, trong đó có quy: bảo đảm BĐG trong mọi lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và gia đình; hỗ trợ và tạo điều kiện cho nam, nữ phát huy khả năng, có cơ hội như nhau để tham gia vào quá trình phát triển và thụ hưởng thành quả sự phát triển; bảo vệ, hỗ trợ người mẹ khi mang thai, sinh con và nuôi con nhỏ; tạo điều kiện để nam, nữ chia sẻ công việc gia đình. Áp dụng những biện pháp thích hợp để xóa bỏ phong tục, tập quán lạc hậu cản trở thực hiện mục tiêu BĐG; khuyến khích cơ quan, tổ chức, gia đình, cá nhân tham gia các hoạt động thúc đẩy BĐG. Đồng thời nghiêm cấm các hành vi cản trở nam, nữ thực hiện BĐG; phân biệt đối xử về giới dưới mọi hình thức; bạo lực trên cơ sở giới... Nhờ Luật BĐG và Nghị định 110/2009/NĐ-CP của Chính phủ ra đời, quy định cụ thể, mức xử phạt rõ ràng và công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về BĐG, phòng, chống BLGĐ được tăng cường..., ý thức người dân từng bước được nâng lên, tình trạng BLGĐ ở thành phố có nhiều chuyển biến tích cực.

 

Theo bà Chiêm Thu Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN TP Cần Thơ, thực hiện “Chương trình hành động quốc gia về phòng, chống BLGĐ đến năm 2020” trên địa bàn TP Cần Thơ, Ban Thường vụ Hội LHPN thành phố giao Ban Gia đình và Xã hội triển khai kế hoạch hành động thực hiện Luật phòng, chống BLGĐ năm 2015 đến các cơ sở Hội và đơn vị trực thuộc. Trong 3 ngày (từ 22 đến 24-4-2015), Ban Gia đình và Xã hội kết hợp địa phương tổ chức truyền thông cộng đồng tại các quận: Thốt Nốt, Bình Thủy và huyện Phong Điền. Dự kiến tháng 6-2015, sẽ tổ chức tại huyện Cờ Đỏ và huyện Vĩnh Thạnh…

Theo Bài, ảnh: XUÂN ĐÀO

Tin cùng chuyên mục

Đại hội đại biểu Phụ nữ thành phố Cần Thơ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2021-2026
ĐHĐB Phụ nữ quận, huyện và đơn vị tương đương, nhiệm kỳ 2021– 2026
Hoạt động các cấp Hội
Trung tâm giáo dục nghề nghiệp phụ nữ Cần Thơ
Đại hội đại biểu Phụ nữ TPCT, nhiệm kỳ 2016-2021
Hoạt động 8/3
Hoạt động 20/10

Các logo liên kết

Lượt truy cập

61085

Hôm nay:
2
Tháng này:
369
Tổng lượt truy cập:
61085