Hotline:0129.792.6923 dlxh@vwu.vn
Facebook: https://www.facebook.com/phunu.cantho

Đại hội Thi đua yêu nước: Đoàn kết, sáng tạo để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

20:39 - 11/12/2020

Thấm nhuần tư tưởng về thi đua yêu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh, thực hiện lời dạy của Người “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua, và những người thi đua là những người yêu nước nhất,” trong 5 năm qua, được sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Hội đồng Thi đua-Khen thưởng Trung ương, các phong trào thi đua trên cả nước đã phát triển mạnh mẽ…

Với chủ đề “Đoàn kết, sáng tạo, thi đua xây dựng và bảo vệ Tổ quốc,” nội dung và hình thức thi đua ngày càng đổi mới, bám sát các nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần cổ vũ, động viên nhân dân cả nước hăng hái thi đua phấn đấu, khắc phục khó khăn, hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo công tác thi đua yêu nước. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN)

Đặc biệt, từ đầu năm 2020, dù chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch COVID-19 diễn ra phức tạp trên toàn cầu, thực hiện lời dạy của Bác “Càng khó khăn thì càng phải thi đua,” hưởng ứng Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, các ngành, các cấp và nhân dân cả nước đã ra sức thi đua phấn đấu, chung sức, đồng lòng thực hiện thắng lợi mục tiêu kép mà Chính phủ đề ra là kiểm soát được đại dịch và phát triển kinh tế-xã hội.

Về đích trước hạn

Trong 5 năm qua, Thủ tướng Chính phủ đã phát động bốn phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020,” “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển,” “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau,” “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở.” Ngay sau phát động của Thủ tướng, các phong trào này đã được nhân dân hưởng ứng mạnh mẽ, các cấp, các ngành triển khai tích cực, đồng bộ và hiệu quả, trở thành nòng cốt trong các phong trào thi đua của cả nước.

Trong đó, phong trào có hiệu quả thiết thực nhất và để lại dấu ấn, làm thay đổi bộ mặt, diện mạo của nông thôn Việt Nam trong thời gian qua là phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới.” Hàng loạt mô hình mới, sáng tạo được thực hiện hiệu quả và nhanh chóng được nhân rộng ra cả nước như mô hình “Mỗi xã một sản phẩm” xuất phát từ tỉnh Quảng Ninh được nhân rộng thành chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2018-2020; mô hình “Xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu” tại tỉnh Hà Tĩnh, Phong trào “Sáng, xanh, sạch đẹp” của các tỉnh Đồng bằng sông Hồng; phong trào “Cánh đồng mẫu lớn có sự liên kết 4 nhà” của các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long và Đông Nam bộ; phong trào “Điểm sáng biên giới” của các tỉnh miền núi biên giới phía Bắc; phong trào “Làng quê không rác thải,” “Đường hoa thay cỏ dại” ở các tỉnh miền Trung-Tây Nguyên...

Người dân xã Phú Nghiêm, dọn dẹp vệ sinh đường làng góp phần xây dựng nông thôn mới. (Ảnh: Nguyễn Nam-TTXVN)

Trong 10 năm, đã có hàng vạn hộ gia đình tự nguyện hiến gần 45 triệu m2 đất, đóng góp hàng chục nghìn tỷ đồng và gần 60 triệu ngày công lao động để xây dựng các công trình công cộng, phúc lợi ở địa phương, góp phần về đích sớm gần hai năm các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2020. Có 61% xã, 26% đơn vị cấp huyện và 12 tỉnh, thành phố có 100% xã về đích nông thôn mới. Một số nơi đã xây dựng được mô hình nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu và đang nhân rộng để phấn đấu đến 2025 đạt 10% số xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” đã góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo của cả nước xuống dưới 3%; so với đầu nhiệm kỳ có 32,5% xã vùng bãi ngang ven biển và hải đảo, 50% huyện thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn.

Mô hình du lịch vườn của nông dân Lục Ngạn, Bắc Giang. (Ảnh: TTXVN)

Phong trào “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển” được triển khai hiệu quả, khuyến khích khởi nghiệp, tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển. Trong 5 năm qua, có hơn 630.000 doanh nghiệp thành lập mới và ngày càng nhiều các doanh nghiệp đạt các danh hiệu “Doanh nghiệp có sản phẩm, dịch vụ công nhận Thương hiệu quốc gia,” “Doanh nghiệp vì người lao động”...

Phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” góp phần xây dựng hình ảnh người cán bộ, công chức, viên chức tận tụy, trách nhiệm, chuyên nghiệp, phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Thi đua sâu rộng trên mọi lĩnh vực

Bên cạnh các phong trào do Thủ tướng phát động, phong trào thi đua yêu nước trên các lĩnh vực cũng được triển khai sâu rộng ở các ngành, các cấp, khắp các vùng miền trên cả nước, góp phần phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.

Trong lĩnh vực kinh tế, tiêu biểu có thể kể đến phong trào “Phòng giao dịch khách hàng kiểu mẫu,” “Trạm biến áp kiểu mẫu,” “Đường dây kiểu mẫu” của mảng công thương, giao thông. Phong trào “Cùng nông dân bảo vệ môi trường,” “Áp dụng quy trình sản xuất nông nghiệp tốt (VietGap), “Quản lý bảo vệ rừng tận gốc” của khối ngành nông nghiệp. Phong trào “Thi đua thực hiện thành công tái cơ cấu ngân hàng,” “Lao động giỏi, sáng tạo, quản lý tốt”... của khối tài chính, ngân hàng. Các phong trào thi đua đã góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế.

Trong lĩnh vực văn hóa, xã hội, các phong trào thi đua rất phong phú, đa dạng và lan tỏa mạnh mẽ. Việt Nam đã đạt nhiều thành tích cao ở các đấu trường quốc tế về khoa học, giáo dục, đào tạo nghề, thể thao đạt. Lần đầu tiên cả hai đội bóng đá nam và nữ đều giành vô địch tại SeaGames 30.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cùng các đại biểu dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X. (Ảnh: TTXVN)

Đặc biệt, trong thời gian qua, khi các tỉnh miền Trung chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ, phong trào ủng hộ đồng bào miền Trung đã phát triển mạnh trên toàn quốc, ở mọi phương diện, tương trợ nhân dân miền Trung từ cây bút viết đến xây dựng nhà chống lũ. Trong phòng, chống dịch COVID-19, “mỗi người dân là một chiến sĩ,” từ cụ già đến em nhỏ đều ý thức tham gia. Những chiến sỹ áo trắng hết lòng với những ca bệnh; các cán bộ, chiến sĩ công an, bộ đội, dân phòng, tình nguyện viên tham gia việc cách ly đã tạo nên những lá chắn thép không để bệnh dịch lan ra cộng đồng.

Trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh, nội chính và đối ngoại, phong trào Thi đua quyết thắng trong quân đội nhân dân được đẩy mạnh. Phong trào “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ,” “Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ” trong các lực lượng vũ trang. Phong trào “Nâng cao chất lượng tham mưu, phục vụ Quốc hội,” “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” trong các cơ quan của Quốc hội, khối tư pháp, nội chính. Phong trào “Giữ vững môi trường hòa bình, hội nhập quốc tế hiệu quả, vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” trong công tác đối ngoại...

Việt Nam rất tích cực trong việc tham gia vào các hoạt động gìn giữ hòa bình quốc tế. (Ảnh: Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc)

Các phong trào đã góp phần quan trọng giữ vững chủ quyền quốc gia, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nâng cao vị thế của đất nước trên trường quốc tế. Lần đầu tiên Việt Nam cử sỹ quan quân đội tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc. Việt Nam đảm nhiệm thành công vai trò nước chủ nhà APEC 2017, Chủ tịch ASEAN 2020, AIPA 41, Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc; tổ chức thành công Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2…

Phong trào thi đua trong lĩnh vực xây dựng Đảng, chính quyền đã góp phần củng cố hệ thống chính trị và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Nổi bật là phong trào “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh,” gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; phong trào “Dân vận khéo,” “Sáng tạo, chủ động, tích cực, đoàn kết,” “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh,” “Ngày vì người nghèo”...

Có thể nói, các phong trào đua trong giai đoạn 2016-2020, với tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp đã góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, các nhiệm vụ trọng tâm, đạt được nhiều thành tựu rất quan trọng, khá toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực, tạo nhiều dấu ấn nổi bật.

Từ các phong trào thi đua yêu nước đã xuất hiện ngày càng nhiều các tập thể, cá nhân tiêu biểu xuất sắc, điển hình tiến tiến. Việc kịp thời tuyên dương, khen thưởng các gương thi đua yêu nước tiêu biểu đã khích lệ, động viên mọi tầng lớp nhân dân hăng hái thi đua, phấn đấu hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ, đưa phong trào thi đua tiếp tục phát triển.

Các điển hình tiêu biểu tham dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X. (Ảnh: TTXVN)

Trong 5 năm qua, Hội đồng Thi đua-Khen thưởng Trung ương đã khen tặng 343.727 huân, huy chương; 25.920 danh hiệu vinh dự Nhà nước (trong đó bao gồm cả nhà giáo, thầy thuốc, nghệ sỹ, nghệ nhân ưu tú và nhân dân); 28 Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, 73 Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới; 308 Giải thưởng Nhà nước, Giải thưởng Hồ Chí Minh và 380 Chiến sỹ thi đua toàn quốc.

Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân

Tiếp tục phát huy những kết quả nổi bật đã đạt được trong các hoạt động, phong trào thi đua yêu nước 5 năm qua, giai đoạn 5 năm tới (2021-2025), tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X, Hội đồng Thi đua-Khen thưởng Trung ương đặt mục tiêu phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, của cả hệ thống chính trị, trở thành động lực to lớn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh chụp ảnh cùng đoàn đại biểu dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc của Thông tấn xã Việt Nam. (Ảnh: TTXVN)

Giai đoạn mới, cả nước tiếp tục thực hiện các phong trào thi đua do Thủ tướng phát động với các chỉ tiêu cụ thể. Phong trào “cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” đặt mục tiêu 100% cán bộ, công chức, viên chức tham gia có hiệu quả; 100% bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phát động phong trào thi đua. Phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” đặt mục tiêu đến năm 2025 có trên 80% số xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có ít nhất 40% số xã nông thôn mới nâng cao, 10% số xã nông thôn mới kiểu mẫu, đến năm 2025 không còn xã đạt dưới 15 tiêu chí. Phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” đưa tỷ lệ nghèo đa chiều duy trì giảm từ 1 đến 1,5% hàng năm.

Đại hội xác định các nhiệm vụ trọng tâm là tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo về thi đua, khen thưởng; tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là các phong trào do Thủ tướng phát động; đẩy mạnh công tác tuyên truyền và phát hiện, nhân điển hình tiên tiến; nâng cao chất lượng công tác khen thưởng và chất lượng hoạt động của Hội đồng Thi đua-Khen thưởng các cấp.

Trước tình hình thế giới và trong nước có cả khó khăn và thuận lợi đan xen trong giai đoạn tới, đặc biệt là tình hình thiên tai, dịch bệnh, nhất là đại dịch COVID-19 có thể còn kéo dài, để đạt được các mục tiêu trên và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII sắp tới, phát huy truyền thống thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và thành quả 5 năm qua, Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X xác định sẽ tiếp tục thực hiện chủ đề “Đoàn kết, sáng tạo, thi đua xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.”

Đại hội xác định mục tiêu phát huy khối đại đoàn kết toàn dân, tiếp tục thực hiện chủ đề “đoàn kết, sáng tạo, thi đua xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.” (Ảnh: TTXVN)

Theo Vietnamplus

Tin cùng chuyên mục

Đại hội đại biểu Phụ nữ thành phố Cần Thơ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2021-2026
ĐHĐB Phụ nữ quận, huyện và đơn vị tương đương, nhiệm kỳ 2021– 2026
Hoạt động các cấp Hội
Trung tâm giáo dục nghề nghiệp phụ nữ Cần Thơ
Đại hội đại biểu Phụ nữ TPCT, nhiệm kỳ 2016-2021
Hoạt động 8/3
Hoạt động 20/10

Các logo liên kết

Lượt truy cập

60666

Hôm nay:
2
Tháng này:
542
Tổng lượt truy cập:
60666