Hotline:0129.792.6923 dlxh@vwu.vn
Facebook: https://www.facebook.com/phunu.cantho

Cẩn trọng rượu bia ngày Tết

14:56 - 13/02/2019

Mỗi dịp Tết đến Xuân về, bên những mâm cơm, bàn tiệc sum vầy, thường có rượu, bia dự phần. Tuy nhiên, nếu vui quá đà, sẽ tiềm ẩn nguy cơ gây ra ngộ độc rượu và nhiều bệnh lý cấp tính khác, đe dọa sức khỏe, tính mạng người dùng. 

Điều khiển phương tiện khi đã uống nhiều rượu bia, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông. 

Theo Hiệp hội tim mạch Mỹ (AHA - American Heart Association), một người khỏe mạnh bình thường nên uống chất có cồn ở mức vừa phải. Mỗi ngày nam giới không uống quá 2 lon bia 330ml hoặc 120ml rượu vang hoặc 45ml rượu có nồng độ alcohol > 40 độ, hoặc 30ml rượu có nồng độ alcohol trên 50 độ. Đối với nữ giới chỉ nên uống bằng ½ số lượng của nam giới.

Bác sĩ Trịnh Thanh Tâm, Trưởng Đơn vị Can thiệp tim mạch – BV Đa khoa TP Cần Thơ, cho biết, khi sử dụng quá liều lượng các chất có cồn sẽ gây một số tác động bất lợi trên hệ tim mạch, nhất là tăng huyết áp. Khi tình trạng tăng huyết áp quá cao, xảy ra đột ngột có thể dẫn tới xuất huyết não. Thời gian qua, Khoa Hồi sức tích cực - chống độc Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ đã tiếp nhận rất nhiều trường hợp xuất huyết não sau uống rượu và đa phần không qua khỏi. Bên cạnh đó, uống lượng lớn bia rượu có thể gây rối loạn nhịp tim, tăng đường huyết, đặc biệt nguy hiểm đối với người bị đái tháo đường. Người sử dụng rượu bia nhiều cũng có nguy cơ tăng mỡ máu, đặc biệt tăng Triglyceride, có thể đưa đến tình trạng viêm tụy cấp. Khi uống nhiều rượu bia vượt khả năng đào thải của cơ thể sẽ gây ra tình trạng ngộ độc, bệnh nhân hôn mê có thể tử vong nhanh chóng. Ngoài ra, uống rượu bia nhiều còn có thể gây ra xuất huyết tiêu hóa. Uống kéo dài còn gây xơ gan, đặc biệt ở bệnh nhân có bệnh viêm gan đi kèm.

Tình trạng uống phải rượu có cồn công nghiệp với nồng độ methanol cao gấp nhiều lần cho phép và uống phải rượu ngâm với những loại cây cỏ, phủ tạng động vật, những sản phẩm không rõ nguồn gốc, không rõ dược tính, cũng tiềm ẩn nguy cơ đe dọa sức khỏe, tính mạng người dùng. Theo các chuyên gia y tế, nguy cơ thường thấy là gây ngộ độc dẫn đến tử vong, hoặc di chứng đến sức khỏe như mù, rối loạn tâm thần.

Chi phí điều trị cho những trường hợp xuất huyết não, ngộ độc rượu hôn mê, lọc máu là rất lớn, có thể lên tới vài chục triệu đồng và gánh nặng chi phí điều trị sẽ càng nặng nề đối với những gia đình mà bệnh nhân không có bảo hiểm y tế.

Các bác sĩ khuyến cáo: Khi uống rượu, bia, thấy các triệu chứng mệt mỏi, chóng mặt, đau đầu, nôn ói…, cần đến cơ sở y tế thăm khám để được điều trị kịp thời. Nhiều trường hợp hôn mê do ngộ độc rượu rất khó nhận biết, do đó người thân nên quan tâm người say bằng cách lay gọi và nhắc nhở họ ăn uống để bổ sung dinh dưỡng sau cơn say và tránh ngủ say quá lâu có thể chuyển từ trạng thái say sang hôn mê, thậm chí tử vong. Người mắc bệnh mạn tính nên hạn chế sử dụng rượu bia. Khi đã uống rượu, bia, không nên tham gia giao thông, đảm bảo an toàn cho bản thân và người xung quanh.

Theo https://baocantho.com.vn/Bài, ảnh: HẢI TIẾN

Tin cùng chuyên mục

Đại hội đại biểu Phụ nữ thành phố Cần Thơ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2021-2026
ĐHĐB Phụ nữ quận, huyện và đơn vị tương đương, nhiệm kỳ 2021– 2026
Hoạt động các cấp Hội
Trung tâm giáo dục nghề nghiệp phụ nữ Cần Thơ
Đại hội đại biểu Phụ nữ TPCT, nhiệm kỳ 2016-2021
Hoạt động 8/3
Hoạt động 20/10

Các logo liên kết

Lượt truy cập

60679

Hôm nay:
15
Tháng này:
555
Tổng lượt truy cập:
60679