Hotline:0129.792.6923 dlxh@vwu.vn
Facebook: https://www.facebook.com/phunu.cantho

Các cấp Hội LHPN quận Bình Thủy phát huy tinh thần “lá lành đùm lá rách”

12:57 - 18/08/2016

Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Bình Thủy đã phát động, tổ chức thực hiện nhiều phong trào, mô hình thiết thực gắn với các phong trào thi đua thực hành tiết kiệm, vì cuộc sống cộng đồng… Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, nêu cao tinh thần tương thân, tương ái trong cán bộ, hội viên…

Việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn…

Các cấp Hội LHPN phường Trà An là một trong những "điểm sáng" trong phong trào thi đua thực hành tiết kiệm noi gương Bác ở quận Bình Thủy. 5 năm qua, các cấp Hội LHPN phường đã tập trung xây dựng nhiều mô hình tiết kiệm, tương trợ thiết thực, được sự hưởng ứng tích cực, nhiệt tình của đông đảo cán bộ, hội viên. Hiện tại, toàn phường đang duy trì sinh hoạt 4 mô hình, gồm: "Thu gom phế liệu", "Nuôi heo đất", "Tiết kiệm xây dựng quỹ Hội" và "Tiết kiệm tiền chợ". Mỗi mô hình tuy có cách làm khác nhau nhưng tựu trung là vận động, đoàn kết, tương trợ, phát huy tinh thần "lá lành đùm lá rách".

Chị Nguyễn Thị Lệ, hội viên phụ nữ khu vực 4, chia sẻ: "Trước đây, những thứ phế liệu tôi thường bỏ đi, nhưng từ ngày tham gia mô hình "Thu gom phế liệu", tôi bán phế liệu lấy tiền góp vào quỹ tặng học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn". Đầu năm 2015, Chi hội Phụ nữ khu vực 4 cũng đã triển khai mô hình "Tiết kiệm tiền chợ". Với hình thức đơn giản, dễ thực hiện thông qua việc tiết kiệm tiền chợ hằng ngày, đa số chị em đều rất đồng tình hưởng ứng. Thông qua số tiền tiết kiệm từ việc đi chợ hằng ngày, chị em đóng góp để hỗ trợ, thăm hỏi những chị em đau ốm, gặp khó khăn đột xuất; đồng thời, giúp chị em hình thành thói quen tiết kiệm, góp phần thắt chặt tình đoàn kết, gắn bó với nhau. Chị Dương Thị Bé Sáu, Chủ tịch Hội LHPN phường Trà An, cho biết: "Không dừng lại với kết quả đạt được, sắp tới, Hội tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và hành động cho cán bộ, hội viên và quần chúng phụ nữ trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thông qua các mô hình thiết thực, thu hút đông đảo chị em tham gia. Trong đó, cán bộ, hội viên lấy việc "làm theo" là nhiệm vụ trọng tâm, tạo sự chuyển biến trong hành động, lấy việc nêu gương làm giải pháp động lực. Trong quá trình thực hiện, chúng tôi chú trọng việc biểu dương khen thưởng và nhân rộng những gương tốt nhằm tạo sức lan tỏa…".

Nhiều cán bộ Hội, hội viên cho rằng thông qua việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã giúp họ chuyển biến trong nhận thức và hành động, nêu cao tinh thần sống đẹp, sống có ích, biết yêu thương, sẵn sàng giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, cô đơn, bất hạnh… Chị Hứa Ngọc Yến, Chi hội Trưởng Phụ nữ khu vực 3, phường Bùi Hữu Nghĩa, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Tiểu thương chợ An Thới, bộc bạch: "Trước đây, tôi làm việc thiện chủ yếu xuất phát từ cái tâm. Nhưng từ khi được triển khai về phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tôi càng thấy rõ hơn ý nghĩa của việc mình làm. Qua đó, bản thân tôi cũng chú ý rèn luyện phẩm chất đạo đức lối sống; phát huy tinh thần đoàn kết, gần gũi, gắn bó hơn với chị em. Đặc biệt là giúp đỡ những chị em có hoàn cảnh gia đình khó khăn; tích cực vận động chị em chăm lo phát triển kinh tế gia đình và nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng, xã hội". Đó cũng là lý do để chị Yến tuy bận bịu công việc buôn bán nhưng vẫn dành thời gian vận động chị em tiểu thương tiết kiệm nuôi heo đất, duy trì việc nấu cơm chay phục vụ các cụ tại Nhà Nuôi dưỡng 2 ngày/tháng…

Cán bộ, hội viên phụ nữ khu vực 4, phường Trà An tích cực tham gia mô hình tiết kiệm tiền chợ. 

Những mô hình "làm theo" thiết thực

5 năm qua, các cấp Hội LHPN quận Bình Thủy đã tổ chức trên 47.200 cuộc tuyên truyền thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác cho trên 432.000 lượt cán bộ, hội viên, quần chúng phụ nữ tham dự. Theo chị Lê Minh Xuyến, Chủ tịch Hội LHPN quận Bình Thủy, kết quả nhận thấy rõ nét nhất là tư tưởng, nhận thức của chị em được nâng lên rõ rệt; tinh thần trách nhiệm, nêu gương của cán bộ Hội, hội viên nòng cốt được phát huy. Từng cơ sở Hội đã chủ động, sáng tạo trong việc triển khai các mô hình phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, đơn vị; đồng thời, chú trọng công tác nêu gương đặc biệt là những tấm gương của quần chúng, phụ nữ, hội viên tiêu biểu, vượt khó. Qua đó, có 100% các đơn vị từ phường, đến cơ sở và tương đương đã xây dựng những mô hình "làm theo" tấm gương Bác trong thực hành tiết kiệm, giảm nghèo bền vững. Nổi bật như mô hình Trồng cây chuối gây quỹ học bổng Nguyễn Thị Định. Trong 5 năm, trồng được 12.575 cây chuối, thu được trên 188 triệu đồng. Mô hình "Nuôi heo đất" được 1.759 con heo đất (trong đó có 69 con heo tập thể), số tiền tiết kiệm trong 5 năm được trên 672 triệu đồng, giúp nhiều hội viên trang trải cuộc sống gia đình, hình thành thói quen tiết kiệm. Mô hình "Nắm gạo tình thương" của các cơ sở Hội đã đóng góp được 247.218 kg gạo, hỗ trợ thường xuyên từ 5 đến 10 kg gạo cho các hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn.

Song song đó, tùy theo đặc điểm tình hình thực tế tại địa phương, các cơ sở Hội đã triển khai các phong trào thi đua, mô hình thiết thực, hiệu quả. Xác định khâu đột phá là "Phát huy nguồn lực, thực hành tiết kiệm, giảm nghèo bền vững", các cấp Hội đã tích cực vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, từ đó làm đòn bẩy để phát triển phong trào, xây dựng nhiều mô hình sau đào tạo nghề. Nổi bật như các mô hình: tổ liên kết, tổ hợp tác, vận động thành lập các tổ hợp tác sản xuất trong các lĩnh vực nông nghiệp, gia công hàng tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ... Qua đó, giúp chị em có thu nhập ổn định góp phần nâng cao đời sống. Các cấp Hội còn tích cực khai thác, tận dụng các nguồn vốn hỗ trợ từ nhiều kênh khác nhau nhằm hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình. Hiện nay, tổng các nguồn vốn do Hội quản lý trên 65,3 tỉ đồng, tổng dư nợ vốn ủy thác qua Ngân hàng Chính sách Xã hội gần 66 tỉ đồng... Qua 5 năm, có 719 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ thoát nghèo. Hội còn vận động 3.271 phần quà, nhu yếu phẩm, vật dụng gia đình, 2.112 phần học bổng, quà tặng học sinh, sinh viên... tổng trị giá trên 2,2 tỉ đồng; vận động xây dựng, sửa chữa 67 căn Mái ấm tình thương cho cán bộ, hội viên phụ nữ khó khăn về nhà ở, tổng trị giá trên 1,1 tỉ đồng; phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam quận xây dựng 160 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ.

Những việc làm theo thiết thực, ý nghĩa của các cấp Hội LHPN quận Bình Thủy đã giúp thêm nhiều hội viên vươn lên, có cuộc sống kinh tế ổn định, no ấm hơn.

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

Tin cùng chuyên mục

Đại hội đại biểu Phụ nữ thành phố Cần Thơ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2021-2026
ĐHĐB Phụ nữ quận, huyện và đơn vị tương đương, nhiệm kỳ 2021– 2026
Hoạt động các cấp Hội
Trung tâm giáo dục nghề nghiệp phụ nữ Cần Thơ
Đại hội đại biểu Phụ nữ TPCT, nhiệm kỳ 2016-2021
Hoạt động 8/3
Hoạt động 20/10

Các logo liên kết

Lượt truy cập

61225

Hôm nay:
10
Tháng này:
509
Tổng lượt truy cập:
61225