Hotline:0129.792.6923 dlxh@vwu.vn
Facebook: https://www.facebook.com/phunu.cantho

6 điều cần lưu ý để giữ an toàn, ngăn ngừa lây dịch bệnh Covid-19 cho trẻ nhỏ

10:17 - 30/03/2020

6 điều cần lưu ý để giữ an toàn, ngăn ngừa lây dịch bệnh Covid-19 cho trẻ nhỏ

Các bé được nghỉ học ở nhà tránh dịch. Nhưng bố mẹ, người lớn vẫn tiếp xúc với môi trường bên ngoài và rất có thể trở thành nguồn lây nhiễm cho các bé nhỏ trong nhà. Cần phải lưu ý gì để giữ an toàn, ngăn ngừa lây dịch Covid-19 cho trẻ nhỏ?

Bệnh dịch Covid-19 ngày càng phức tạp. Ngày càng có nhiều trường hợp mắc bệnh được công bố. Rất có thể bạn vô tình trở thành F1, F2, F3… khi gặp gỡ, tiếp xúc với những người mang mầm bệnh. Dù nhà nước khuyến khích nên hạn chế tiếp xúc xã hội, nhưng hàng ngày bạn vẫn phải đi làm, đi gặp gỡ đối tác… 

Để giữ an toàn cho bản thân mình, đồng thời phòng dịch, ngăn ngừa lây bệnh cho  các bé nhỏ trong gia đình, bạn cần lưu ý 6 điều dưới đây:

Luôn luôn đeo khẩu trang khi ra đường

Đây là điều bạn bắt buộc phải làm trong thời gian này, để phòng dịch Covid-19. Quên đeo khẩu trang ở nơi công cộng, bạn không chỉ bị phạt tiền, mà còn không đảm bảo cho an toàn của mình và những người xung quanh.

Đeo khẩu trang đúng cách theo hướng dẫn của Bộ Y tế

Bạn cần đeo khẩu trang đúng cách theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Khi về nhà, cần giặt ngay khẩu trang (đối với khẩu trang vải và khẩu trang vải kháng khuẩn).

Cần đeo khẩu trang cho mình và cho các bé, gọi điện tư vấn sức khỏe ngay khi có các biểu hiện ho, sốt, đau họng. 

Rửa tay sạch trước khi nấu ăn cho cả gia đình

Ngoài việc tuân thủ hướng dẫn rửa tay đúng cách với xà phòng và nước sạch sau khi đi ra ngoài về, bạn cần nhớ rửa sạch tay theo đúng khuyến cáo của Bộ Y tế trước khi nấu ăn hay trước khi cho các bé ăn.

Cần rửa tay trước khi nấu ăn hoặc cho bé ăn

Việc này rất quan trọng vì không chỉ virus mà còn rất nhiều vi khuẩn bám vào tay của bạn. Rửa tay sạch, đúng cách trước khi chế biến thức ăn hay cho bé ăn có thể giúp loại bỏ mầm bệnh có thể xâm nhập vào bữa cơm gia đình.

Hạn chế ôm, hôn trẻ nhỏ

Ôm, hôn, bế ẵm các con là việc bố mẹ thường làm mỗi khi về nhà. Tuy nhiên, trong mùa dịch Covid-19 đang lây lan, bạn nên hạn chế những tiếp xúc gần này.

Hạn chế ôm, hôn, tiếp xúc gần trẻ nhỏ trong thời gian này

Đặc biệt, bạn tuyệt đối không được ôm, hôn bé khi vừa đi làm, đi chợ, hay đi từ bên ngoài về nhà. Bạn không thể đảm bảo môi trường bạn tiếp xúc an toàn 100%, vì vậy, trước khi rửa tay và thay quần áo sạch, bạn không nên bế, ôm các bé.

Ăn cơm theo suất

Bạn đã được tuyên truyền về đường lây lan của dịch Covid-19 là qua giọt bắn. Trong những ngày dịch bệnh này, khi ăn uống, nên chia theo từng suất riêng biệt cho các thành viên trong gia đình. Tránh dùng chung bát đũa trong bữa ăn, dùng chung bát nước chấm… để hạn chế sự lây lan của virus Corona chủng mới, nếu một ai đó trong nhà không may bị nhiễm bệnh.

Không sử dụng đồ dùng chung

Khăn tắm, khăn mặt, bàn chải đánh răng, cốc đánh răng, cốc uống nước… là những vật dụng không nên sử dụng chung cùng với các con hoặc bất kì thành viên nào trong gia đình. Những đồ dùng này có có thể là vật chủ truyền bệnh nếu một ai đó trong gia đình bị dương tính với Covid-19.

Thường xuyên vệ sinh đồ dùng gia đình, đồ chơi của các bé

Thường xuyên vệ sinh đồ dùng vật dụng gia đình

Hàng ngày, bạn nên thường xuyên vệ sinh, dùng cồn lau và sát khuẩn những đồ dùng, vật dụng trong gia đình như: tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, điều khiển từ xa của tivi, quạt; công tắc đèn, đồ chơi, những vật bé hay cầm nắm… Bạn cũng nên vệ sinh, lau rửa thường xuyên những khu vực vệ sinh chung như bồn cầu, bồn rửa tay… để ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh.

Những việc làm trên không mất quá nhiều thời gian và bạn cũng không nên chủ quan ngay trong chính ngôi nhà của mình, để bảo vệ sức khỏe cho mình, cho những người thân yêu, đặc biệt là cho các con của bạn.

Vân Anh

Tin cùng chuyên mục

Đại hội đại biểu Phụ nữ thành phố Cần Thơ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2021-2026
ĐHĐB Phụ nữ quận, huyện và đơn vị tương đương, nhiệm kỳ 2021– 2026
Hoạt động các cấp Hội
Trung tâm giáo dục nghề nghiệp phụ nữ Cần Thơ
Đại hội đại biểu Phụ nữ TPCT, nhiệm kỳ 2016-2021
Hoạt động 8/3
Hoạt động 20/10

Các logo liên kết

Lượt truy cập

60665

Hôm nay:
1
Tháng này:
541
Tổng lượt truy cập:
60665