Hotline:0129.792.6923 dlxh@vwu.vn
Facebook: https://www.facebook.com/phunu.cantho

5 kỹ năng thiết yếu phụ nữ khởi nghiệp cần có

23:04 - 17/10/2019

5 kỹ năng thiết yếu phụ nữ khởi nghiệp cần có

Bạn đang ấp ủ những dự án, ý tưởng khởi nghiệp đầy thú vị? Hãy thử kiểm tra lại hành trang của mình, nếu đã chuẩn bị đầy đủ 5 kỹ năng dưới đây, thì bạn hãy nhanh chóng tiếp bước trên chặng đường trở thành một nữ doanh nhân thành công.

Bà Aerica Shimizu Banks, nhà sáng lập, thành viên ban quản trị dự án hợp tác hỗ trợ nữ doanh nhân khởi nghiệp tại Washington, DC đã chia sẻ về 5 kỹ năng thiết yếu những người khởi nghiệp cần có. Đó là các kỹ năng: Nghiên cứu, networking, tìm kiếm trợ giúp, phán đoán tình huống và tinh thần lạc quan. 

Chị em cần chuẩn bị đầy đủ các kỹ năng cần thiết khi khởi nghiệp

Những kỹ năng đó quan trọng như thế nào với phụ nữ khởi nghiệp? 

Tự tìm hiểu, nghiên cứu

Trước khi khởi nghiệp, bạn cần tìm hiểu, nghiên cứu và tự trả lời một số câu hỏi: Bạn có phải là người đầu tiên nghĩ ra ý tưởng khởi nghiệp này không? Ai có thể là đối thủ cạnh tranh của bạn? Bạn có khả năng hiện thực hóa ý tưởng đó không? Chi phí cần thiết là bao nhiêu và phương pháp gọi vốn là gì? Ai sẽ là người đồng hành cùng bạn? 

Tìm được câu trả lời đầy đủ cho những câu hỏi trên đồng nghĩa với việc bạn đã chọn được con đường đi cho riêng mình. Để bắt đầu, bạn nên dành thời gian đọc sách, tìm hiểu các kiến thức khởi nghiệp kinh doanh, bài học kinh nghiệm từ những trường hợp cụ thể; nghiên cứu thị trường; học hỏi từ những người đã khởi nghiệp thành công, các cố vấn khởi nghiệp và đừng quên tham gia các lớp học trau dồi kỹ năng.

Xây dựng mối quan hệ  - networking 

Không chỉ trong khởi nghiệp, kinh doanh, mà ngay trong cuộc sống, các mối quan hệ đóng vai trò rất quan trọng. Networking không chỉ đơn giản là sự tương hỗ có qua – có lại giữa bạn và những người xung quanh, mà nằm ở quá trình xây dựng mối quan hệ một cách chân thành, để từ đó gây dựng nên một cộng đồng, cùng chung một mục đích, cùng phát triển và hỗ trợ và là chỗ dựa cho nhau.

Xây dựng mối quan hệ - networking là một trong những kỹ năng quan trọng

Cách để xây dựng networking: Đầu tiên, bạn phải xác định, để xây dựng các mối quan hệ tốt, cần dành thời gian chăm sóc, bồi đắp. Điều đầu tiên cần làm là tìm kiếm, giao lưu – kết nối với những người xung quanh bằng những điều có ích như chia sẻ kinh nghiệm, đam mê hay mục tiêu; sau đó cùng nhau kết nối để tìm kiếm cơ hội.

Tìm kiếm sự trợ giúp

Sự giúp đỡ có ý nghĩa rất quan trọng với những người khởi nghiệp, khi bạn còn non trẻ và thiếu nhiều thứ. Tuy nhiên, để tìm kiếm sự giúp đỡ, bạn cần xác định rõ vấn đề mình đang mắc phải, phạm vi cụ thể cần giúp đỡ, tại sao và lên kế hoạch trình bày để tìm kiếm sự trợ giúp. 

Điều quan trọng nhất khi khởi nghiệp, là một người cố vấn thường xuyên (mentor), để đưa ra những lời khuyên, những chia sẻ cần thiết và giúp bạn bạn cân nhắc, áp dụng các lời khuyên vào thực tiễn. 

Phán đoán tình huống

Phán đoán, nhận định đúng tình huống và tránh đi vào vết xe đổ của người khác sẽ giúp chị em vượt qua thách thức, trở ngại, vững tin hơn trên chặng đường khởi nghiệp của mình. Những kỹ năng này bạn chỉ có thể đạt được qua công việc thực tiễn và quá trình tích lũy kinh nghiệm.

Phán đoán đúng tình huống giúp bạn vững tin hơn trên chặng đường khởi nghiệp của mình

Một số việc bạn nên làm: Chủ động lắng nghe chia sẻ từ các doanh nhân hay người cố vấn khởi nghiệp của mình; nghiên cứu các mô hình kinh doanh tương tự… để có những phán đoán tình huống kịp thời, linh hoạt trong cách tiếp cận và giải quyết vấn đề vấn đề để vận hành mô hình kinh doanh của mình.

Tinh thần lạc quan

Khởi nghiệp, bạn sẽ phải làm quen với những lời từ chối, thậm chí cả sự phản đối, "ném đá", những nhận xét tiêu cực từ những người xung quanh. Hãy chuẩn bị tâm lý trước để đối mặt với điều này và xem như đây là việc hiển nhiên sẽ gặp, bạn sẽ giữ được tinh thần lạc quan. 

Để củng cố niềm tin và tinh thần cho mình, bạn có thể lên danh sách các doanh nhân hay người có tầm ảnh hưởng mà bạn ngưỡng mộ; đọc những bài viết về con đường họ đã trải qua, những yếu tố giúp họ vươn lên vị trí hiện tại... để thấy rằng, chẳng ai thành công mà không phải đối mặt với khó khăn, thử thách. Tuy nhiên, nếu có sự tự tin, niềm tin và bản thân và mục tiêu của mình, thành công sẽ đến. Bạn luôn cần phải nhớ: Nếu bạn không tin vào chính mình, tại sao người khác phải tin bạn?

 

 Lê Anh

Tin cùng chuyên mục

Đại hội đại biểu Phụ nữ thành phố Cần Thơ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2021-2026
ĐHĐB Phụ nữ quận, huyện và đơn vị tương đương, nhiệm kỳ 2021– 2026
Hoạt động các cấp Hội
Trung tâm giáo dục nghề nghiệp phụ nữ Cần Thơ
Đại hội đại biểu Phụ nữ TPCT, nhiệm kỳ 2016-2021
Hoạt động 8/3
Hoạt động 20/10

Các logo liên kết

Lượt truy cập

60664

Hôm nay:
0
Tháng này:
540
Tổng lượt truy cập:
60664