Hotline:0129.792.6923 dlxh@vwu.vn
Facebook: https://www.facebook.com/phunu.cantho

3 lý do không nên kiểm tra điện thoại trong 60 phút đầu ngày

15:40 - 06/08/2019

Điện thoại thông minh có thể giúp chúng ta làm việc hiệu quả hơn và cải thiện chất lượng cuộc sống, nhưng cũng là nguồn chính gây phân tâm và căng thẳng (stress), đừng để nó phá bĩnh ngày mới của bạn.

Hãy bắt đầu ngày mới vui vẻ bên gia đình. Ảnh: Stock

Theo nghiên cứu từ công ty nghiên cứu thị trường IDC Research (Mỹ), khoảng 80% người dùng điện thoại thông minh kiểm tra thiết bị của mình trong vòng 15 phút sau khi thức dậy mỗi sáng. Điều này cho thấy hầu hết mọi người không kiểm soát được việc sử dụng điện thoại thông minh của bản thân, có thể ảnh hưởng tiêu cực đến năng suất lao động và sức khỏe tinh thần. Dưới đây là 3 lý do bạn không nên kiểm tra điện thoại trong giờ đầu tiên sau khi thức dậy:

1. Lo lắng và căng thẳng tăng lên

Khi bạn thức dậy và ngay lập tức xem điện thoại, bạn sẽ bị “dội bom” tin nhắn, email, thông báo từ mạng xã hội, danh sách những việc cần làm và nhiều thứ khác thường tạo ra cảm giác căng thẳng và lo lắng. Ngay lập tức, nguồn kích thích từ bên ngoài này thu hút sự chú ý của bạn, khiến bạn không có thời gian và không gian để bắt đầu ngày mới một cách bình yên.

Theo Tiến sĩ Nikole Benders-Hadi, một bác sĩ tâm thần, xem ngay điện thoại khi thức dậy có thể mở đầu ngày mới của bạn theo cách làm tăng căng thẳng và khiến bạn cảm thấy choáng ngợp. Một nghiên cứu của Đại học Gothenburg (Thụy Điển) về tác động của việc sử dụng điện thoại thông minh đối với những người ở độ tuổi 20 trong suốt 1 năm. Kết quả cho thấy việc sử dụng điện thoại di động nhiều có liên quan trực tiếp đến chứng trầm cảm ở cả nam và nữ - một điều rất đáng lo ngại.

2. Bị cướp đi thời gian và sự chú ý

Bằng cách kiểm tra mạng xã hội, email hoặc nhắn tin sau khi thức dậy, bạn đã để ý kiến của người khác, những yêu cầu kết bạn, thông báo mới và quảng cáo chiếm lĩnh tâm trí, thậm chí làm "ô nhiễm" suy nghĩ của bản thân. Nói cách khác, những ý tưởng mới và sự tập trung của bạn sẽ bị choáng chổ bởi các vấn đề của người khác chứ không phải của mình. Không chỉ gây mất tập trung, xem điện thoại sáng sớm còn cướp đi thời gian của bạn. Lướt mạng xã hội 5 phút nhanh chóng biến thành 15 phút, sau đó kéo dài 30 phút. Bạn sau đó nhận ra mình phải đi làm đúng giờ và vội vàng chuẩn bị, vậy là bắt đầu một ngày mới trong vội vã và căng thẳng.

3. Khiến bộ não sao lãng cả ngày

Đa số mọi người cho rằng họ có thể dễ dàng chuyển từ mất tập trung sang tập trung cao độ, nhưng điều đó không đúng. Theo Tiến sĩ Nikole, sự quá tải thông tin xảy ra trước khi bạn tỉnh táo hoàn toàn cản trở bạn ưu tiên các nhiệm vụ quan trọng, khiến bạn dễ bị phân tâm và giảm năng suất. Đồng quan điểm, Julie Morgenstern - tác giả của cuốn sách Never Check Email In The Morning (tạm dịch: Không bao giờ kiểm tra email vào buổi sáng) - cho rằng khi kiểm tra email hoặc thông báo trước tiên vào buổi sáng, bạn sẽ không bao giờ khôi phục lại khả năng tập trung.

Giải thích theo cách khoa học, các chuyên gia cho biết khi kiểm tra mạng xã hội hoặc email, não sẽ tiết ra rất nhiều dopamine - một chất dẫn truyền thần kinh khiến bạn cảm thấy dễ chịu. Não khao khát dopamine như một đứa trẻ thèm kẹo, vì vậy nó sẽ kích thích các hành vi giúp tiết ra dopamine. Nói cách khác, khi bạn bắt đầu ngày mới bằng cách lướt mạng một cách vô thức, bộ não sẽ thôi thúc bạn lặp lại hành vi này suốt cả ngày để dễ dàng và nhanh chóng cảm thấy dễ chịu (đặc biệt là khi công việc của bạn ít hứng thú và nhiều thách thức). Nói chung, chiến đấu với bộ não là một trận chiến khó giành chiến thắng.

* Cách để “cai” thói quen kiểm tra điện thoại vào buổi sáng

Nếu bạn muốn tránh khởi đầu ngày mới bằng cảm giác vội vã, căng thẳng và lo lắng, cũng như tránh mất thời gian và mất tập trung, hãy ngừng kiểm tra điện thoại ngay sau khi thức dậy. Các chuyên gia khuyến nghị bạn thực hiện hai biện pháp có thể giúp “cai” thói quen xem điện thoại mỗi sáng sớm như sau:

+ Đặt điện thoại ở chế độ máy bay trước khi đi ngủ. Bằng cách này, khi thức dậy bạn không phải đối mặt ngay lập tức với hàng loạt tin nhắn và thông báo mới.

+ Đảm bảo bạn có các hoạt động khác thay thế cho việc kiểm tra điện thoại bởi nếu không, bạn sẽ nhanh chóng cảm thấy nhàm chán và lại bị mạng xã hội hoặc email thu hút.

Hãy lập danh sách những điều có thể làm thay vì xem điện thoại, như: tập thể dục, thiền, đọc sách, nghe nhạc, trò chuyện với vợ/chồng hoặc con cái, nấu bữa sáng lành mạnh, pha cà phê, viết ra cảm nghĩ, ý tưởng mới hoặc những việc cần làm... Mỗi sáng, hãy chọn một hoặc nhiều hoạt động để thực hiện. Theo các chuyên gia, huấn luyện bộ não làm quen với các hoạt động ít kích thích như đọc sách, thiền, viết ra cảm nghĩ vừa giúp bạn giảm stress vừa tăng cường sự tập trung, tăng năng suất làm việc và suy nghĩ sáng suốt.

Luôn nhớ rằng, cách bạn bắt đầu ngày mới sẽ ảnh hưởng đến thời gian còn lại trong ngày, vì vậy, hãy hành động ngay và chắc chắn rằng bạn đang khởi động một ngày theo cách bình yên và tích cực.

HOÀNG ĐIỂU (Theo Earth.com)

Tin cùng chuyên mục

Đại hội đại biểu Phụ nữ thành phố Cần Thơ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2021-2026
ĐHĐB Phụ nữ quận, huyện và đơn vị tương đương, nhiệm kỳ 2021– 2026
Hoạt động các cấp Hội
Trung tâm giáo dục nghề nghiệp phụ nữ Cần Thơ
Đại hội đại biểu Phụ nữ TPCT, nhiệm kỳ 2016-2021
Hoạt động 8/3
Hoạt động 20/10

Các logo liên kết

Lượt truy cập

60662

Hôm nay:
18
Tháng này:
538
Tổng lượt truy cập:
60662